Chờ...

Đức muốn kiểm soát chặt chẽ hơn đầu tư từ Trung Quốc

VOH - Reuters đưa tin, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck muốn thắt chặt hơn việc kiểm soát các khoản đầu tư nước ngoài, thông qua 1 luật mới, nhằm tăng cường an ninh kinh tế.

Nỗ lực này được đưa ra, khi Chính phủ Đức kêu gọi các công ty giảm phụ thuộc vào nguyên vật liệu lẫn thị trường Trung Quốc. Do đó, cơ quan chức năng muốn có 1 bộ luật để khuyến khích quá trình trên.

Cảng Hamburg từng là vấn đề gây tranh cãi giữa Đức và Trung Quốc - Ảnh: Lloyd’s List
Cảng Hamburg từng là vấn đề gây tranh cãi giữa Đức và Trung Quốc - Ảnh: Lloyd’s List

Điều này cũng phản ánh nỗ lực chung của phương Tây, nhằm giảm sự phụ thuộc chiến lược vào kinh tế Trung Quốc. Một số chuyên gia công khai bày tỏ lo ngại, các hành động không theo pháp luật quốc tế của đất nước tỷ dân ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, có thể gây căng thẳng thêm với phương Tây, và dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, nhất là các khoáng chất quan trọng.

Đức từ nhiều năm qua được xem là mắt xích yếu trong cách tiếp cận chung của phương Tây với Trung Quốc. Đất nước tỷ dân hiện là đối tác thương mại lớn nhất của cường quốc kinh tế hàng đầu châu Âu. Do đó, Bắc Kinh được cho là có thể tác động đến những chính sách nhạy cảm của Berlin. Ví dụ, nỗ lực của công ty Cosco từ Trung Quốc, để mua 1 phần cảng Hamburg – cảng lớn nhất của Đức, dẫu gặp nhiều ý kiến phản đối, nhưng cuối cùng chính phủ Đức vẫn chấp nhận.

Theo 1 số nguồn tin, chính phủ Đức muốn đánh giá lại việc đầu tư từ Trung Quốc, tương tự cách tiếp cận của châu Âu và Hoa Kỳ. Cụ thể, các khoản đầu tư sẽ được kiểm toán kỹ lưỡng, nhất là thông qua việc mua lại cổ phiếu, để có quyền biểu quyết những hướng đi quan trọng.

Ngoài ra, Bộ Kinh tế cũng muốn xem xét vấn đề an ninh, khi các nguồn vốn nước ngoài xây nhà máy mới ở Đức. Ví dụ, điều đó có phải hoạt động mang tính thâu tóm về công nghệ hay lũng đoạn thị trường hay không.