Chờ...

Tin thế giới sáng 22/2: Quốc hội Israel phản đối công nhận Nhà nước Palestine | Iran bị nghi chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga

VOH - Một số thông tin khác: Máy bay Mỹ bị dọa đánh bom phải đổi hướng khẩn cấp; đấu súng giữa các băng đảng ma túy ở Mexico khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

Quốc hội Israel thông qua quyết định phản đối công nhận Nhà nước Palestine

Ngày 21/2, Quốc hội Israel (Knesset) đã bỏ phiếu thông qua quyết định trước đó của chính phủ nước này, trong đó phản đối các nỗ lực quốc tế đơn phương công nhận sự ra đời của Nhà nước Palestine độc lập. Kết quả bỏ phiếu có 99/120 thành viên Knesset đồng ý. 

Trước động thái của phía Israel, Bộ Ngoại giao Palestine ra tuyên bố tái khẳng định tư cách thành viên đầy đủ của Nhà nước Palestine trong Liên Hiệp Quốc hay việc được công nhận bởi các quốc gia khác không cần phải có sự cho phép từ Israel.

Trước đó, ngày 18/2, chính quyền Palestine cũng đã nhấn mạnh một Nhà nước Palestine, với thủ đô là Đông Jerusalem, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình giải quyết cuộc xung đột Hamas-Israel và đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

Tin thế giới sáng 22/2: Quốc hội Israel phản đối công nhận Nhà nước Palestine | Iran bị nghi chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga
Trẻ em lấy thực phẩm từ các tổ chức từ thiện ở Rafah, miền nam Dải Gaza, ngày 5/2/2024 - Ảnh: Reuters

Iran bị nghi đã chuyển cho Nga hàng trăm tên lửa đạn đạo

Reuters dẫn nhiều nguồn tin từ Iran cho biết Tehran có thể đã chuyển khoảng 400 tên lửa, trong đó có nhiều tên lửa loại Fateh-110 với khả năng tấn công mục tiêu ở khoảng cách 300-700 km.

Theo một nguồn tin, các chuyến hàng bắt đầu được giao vào đầu tháng 1 năm nay sau cuộc họp giữa quan chức quân đội hai nước diễn ra hồi cuối năm ngoái. Theo một quan chức quân đội Iran giấu tên, dường như có ít nhất 4 lô hàng đã được chuyển giao và sẽ có thêm các chuyến hàng khác trong những tuần tới.

Một quan chức khác của Iran tiết lộ tên lửa được đưa tới Nga bằng tàu qua biển Caspian và vận chuyển bằng máy bay.

Quân đội Ukraine cho biết nước này chưa ghi nhận lực lượng Nga sử dụng tên lửa đạn đạo Iran trong xung đột.

Phía Nga và Iran hiện chưa bình luận về thông tin.

Tin thế giới sáng 22/2: Quốc hội Israel thông qua quyết định phản đối Nhà nước Palestine | Iran bị nghi chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga
Tên lửa đạn đạo của Iran được trưng bày trong một sự kiện tại Tehran, tháng 8/2023 - Ảnh: Reuters

Máy bay Mỹ bị dọa đánh bom phải đổi hướng khẩn cấp

Ngày 21/2, chuyến bay mang số hiệu 1533 chở hơn 200 hành khách của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) theo kế hoạch khởi hành từ bang New Jersey đến sân bay quốc tế Los Angeles, tuy nhiên đã phải đổi hướng đáp xuống sân bay quốc tế O'Hare của thành phố Chicago, bang Illinois, do bị dọa đánh bom.

Toàn bộ hành khách đã được sơ tán an toàn và máy bay được tiến hành kiểm tra an ninh.

Theo báo cáo sơ bộ của cảnh sát, xuất hiện một mẩu giấy trong phòng vệ sinh ghi máy bay sẽ bị cho nổ tung. Cảnh sát cũng phát hiện một giỏ hành lý khả nghi có mùi trùng với mùi của mẩu giấy. 

Cục Điều tra Liên bang (FBI) ở Chicago đang tiếp tục điều tra vụ việc và cho biết hiện chưa có dấu hiệu gây nguy hiểm cho an ninh hàng không tại sân bay.

Tin thế giới sáng 22/2: Quốc hội Israel phản đối công nhận Nhà nước Palestine | Iran bị nghi chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga
Một máy bay của United Airlines đang được kiểm tra, bảo trì - Ảnh: Getty Images

Đấu súng giữa các băng đảng ma túy ở Mexico, ít nhất 17 người thiệt mạng

Ít nhất 17 người đã chết trong một cuộc đấu súng xảy ra ở ngoại ô thành phố San Miguel Totolapan thuộc bang miền Nam Guerrero của Mexico. Theo kết quả điều tra ban đầu, đây là vụ thanh toán nhằm tranh giành ảnh hưởng giữa các băng đảng buôn bán ma túy.

Trong số những người thiệt mạng có 16 thành viên của La Familia Michoacana - một trong những băng đảng khét tiếng hoạt động rộng khắp Mexico; số còn lại là thành viên của băng đảng Los Tlacos tại địa phương.

Tin thế giới sáng 22/2: Quốc hội Israel phản đối công nhận Nhà nước Palestine | Iran bị nghi chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga
Ảnh minh họa

Chỉ cách thủ đô Mexico khoảng 400km, bang Guerrero trong những năm gần đây trở thành một trong những điểm nóng nhất về buôn bán ma túy. Mỗi năm tại đây có hàng chục vụ đấu súng giữa các băng đảng nhằm tranh giành địa bàn, khiến hàng trăm người thiệt mạng.