Chờ...

Tin thế giới sáng 25/11: Hamas trả tự do 24 con tin | Trung tâm thương mại ở Mỹ bị dọa đánh bom

VOH - Một số thông tin khác: Ai Cập kêu gọi quốc tế công nhận nhà nước Palestine; Philippines cân nhắc trở lại Tòa Hình sự Quốc tế.

Hamas trả tự do cho 24 con tin trong ngày đầu ngừng bắn

Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đã trả tự do cho 24 con tin trong ngày đầu tiên thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với Israel, đánh dấu nhóm con tin đầu tiên được thả khi Dải Gaza lần đầu im tiếng súng sau 7 tuần giao tranh khốc liệt.

Theo Reuters, những con tin được Hamas thả trong đợt này gồm có 13 phụ nữ và trẻ em người Israel, 10 lao động người Thái và 1 người Philippines. Các con tin được di chuyển đến cửa khẩu Rafah, trao cho giới chức Ai Cập và được Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) tiếp nhận ngay sau đó. 

Qatar, quốc gia trung gian đàm phán thúc đẩy việc ngừng bắn và trao trả con tin, cho biết cũng đã có 39 phụ nữ và trẻ vị thành niên Palestine bị giam giữ được phía Israel trả tự do. 

Cũng trong ngày đầu tiên thực hiện lệnh ngừng bắn, cơ quan y tế do Hamas điều hành cho biết lực lượng Israel đã rút khỏi bệnh viện al-Shifa - cơ sở y tế lớn nhất Dải Gaza.

Tin thế giới sáng 25/11: Hamas trả tự do 24 con tin | Trung tâm thương mại ở Mỹ bị dọa đánh bom
Một phụ nữ được Hamas trả tự do ở Dải Gaza và được cơ quan y tế tiếp nhận - Ảnh: Al Qahera News/Reuters

Ai Cập kêu gọi quốc tế công nhận nhà nước Palestine

Ngày 24/11, trong cuộc họp báo chung tại Cairo với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi cho rằng việc khôi phục ý tưởng về giải pháp hai nhà nước trong hơn 30 năm qua đã không mang lại tiến bộ đáng kể.

Tổng thống Ai Cập cho rằng phải có cách tiếp cận khác để giải quyết vấn đề, trong đó giải pháp duy nhất là thành lập nhà nước Palestine độc lập với Israel, dựa trên đường biên giới ngày 4/6/1967 và Đông Jerusalem là thủ đô, đồng thời đưa Palestine gia nhập Liên Hiệp Quốc (LHQ). Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận nhà nước Palestine. 

Trước đó, nhà nước Palestine được công nhận là quốc gia quan sát viên của Đại Hội đồng LHQ vào tháng 11/2012.

Philippines cân nhắc trở lại Tòa Hình sự Quốc tế

Tổng thống Philippines cho biết nước này đang cân nhắc trở lại Tòa Hình sự Quốc tế (ICC), sau khi rút khỏi tổ chức này hồi năm 2019.

"Có một câu hỏi là chúng tôi có nên trở lại làm thành viên Tòa Hình sự Quốc tế hay không. Điều này đang được cân nhắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và xem mình có những lựa chọn gì", Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr phát biểu ngày 24/11.

Ông Ferdinand Marcos Jr cũng cho biết quyền tài phán và chủ quyền vẫn là "vấn đề" đối với Philippines.

Manila đã cắt rút khỏi ICC vào năm 2019 sau khi Tổng thống lúc đó là ông Rodrigo Duterte đặt câu hỏi về thẩm quyền của tòa án này trong việc điều tra chiến dịch chống ma túy tại Philippines.

Tin thế giới sáng 25/11: Hamas trả tự do 24 con tin | Trung tâm thương mại ở Mỹ bị dọa đánh bom
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr - Ảnh: AFP

Mỹ: Trung tâm thương mại bang New Jersey bị dọa đánh bom trong ngày Black Friday

Ngày 24/11 - ngày diễn ra sự kiện mua sắm giảm giá Black Friday, toàn bộ các nhân viên và khách mua hàng tại trung tâm thương mại American Dream Mall ở bang New Jersey (Mỹ) đã được sơ tán khẩn cấp do địa điểm này bị đe dọa đánh bom.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Thống đốc Phil Murphy thông báo:"Nếu bạn đang có mặt tại trung tâm thương mại American Dream Mall - tất cả khách hàng, người thuê địa điểm và các nhân viên - nên làm theo hướng dẫn của cơ quan thực thi pháp luật, đi bộ đến lối ra gần nhất, rời khỏi tòa nhà này và di chuyển đến địa điểm an toàn một cách thận trọng."

Tin thế giới sáng 25/11: Hamas trả tự do 24 con tin | Trung tâm thương mại ở Mỹ bị dọa đánh bom
Lực lượng an ninh tuần tra trung tâm thương mại American Dream Mall ở bang New Jersey sau đe dọa đánh bom, ngày 24/11/2023 - Ảnh: Reuters

Sau khi sơ tán khoảng một giờ, ông Murphy cho biết lực lượng chức năng vẫn đang điều tra vụ việc, tuy nhiên hiện không phát hiện thêm mối đe dọa với người dân và cảnh sát bang New Jersey đã quyết định mở cửa trở lại trung tâm thương mại nói trên.