Chờ...

Tin thế giới sáng 27/11: Xả súng nhằm vào người Palestine ở Mỹ | Chìm tàu hàng ngoài khơi Hy Lạp

VOH - Một số thông tin khác: Tàu hàng chìm ngoài khơi Hy Lạp, nhiều người chết và mất tích; Mỹ - Nhật - Hàn tập trận phòng thủ hạt nhân.

Tàu hàng chìm ngoài khơi Hy Lạp, nhiều người chết và mất tích

Ngày 26/11, lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết một tàu chở muối đã bị chìm ngoài khơi quần đảo Lesbos của nước này, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 12 người mất tích.

Con tàu gặp nạn tên Raptor và treo cờ Comoros (một quốc gia ở Đông Phi), có lịch trình đi từ cảng El Dekheila ở Ai Cập đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Reuters dẫn lời quan chức lực lượng tuần duyên Hy Lạp cho biết con tàu đã gặp sự cố kỹ thuật và phát đi cuộc gọi khẩn cấp vào sáng 26/11. 

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, con tàu đang chở theo 14 thành viên thủy thủ đoàn mang quốc tịch các nước Ai Cập, Syria và Ấn Độ. Người may mắn được cứu sống đã được chuyển đến bệnh viện bằng trực thăng để điều trị. Việc tìm kiếm những người mất tích vẫn đang được tiếp tục triển khai. 

Tin thế giới sáng 27/11: Xả súng nhằm vào người Palestine ở Mỹ | Chìm tàu hàng ngoài khơi Hy Lạp
Nhân viên y tế đưa người sống sót sau vụ tàu chìm ở ngoài khơi Hy Lạp đến bệnh viện điều trị, ngày 26/11/2023 - Ảnh: AP

Xả súng ở Mỹ, 3 sinh viên Palestine bị thương

Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát thành phố Burlington, bang Vermont cho biết, 3 sinh viên người Palestine đã bị bắn gần khu vực Đại học bang Vermont vào khoảng 18h30 tối 25/11 (giờ địa phương, tức 6h30 sáng 26/11 theo giờ Hà Nội). Tất cả nạn nhân đều bị đa chấn thương và đang được điều trị tại bệnh viện ở Vermont.

Cảnh sát cho biết hiện vẫn chưa xác định được nghi phạm và động cơ gây án. 

Gia đình của 3 sinh viên người Palestine bị bắn đã kêu gọi giới chức Mỹ mở cuộc điều tra liên quan đến phạm tội thù ghét, trong bối cảnh nước Mỹ đang gia tăng các vụ việc kỳ thị Hồi giáo và bài Do Thái kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ từ hôm 7/10 đến nay. 

Tin thế giới sáng 27/11: Xả súng nhằm vào người Palestine ở Mỹ | Nga truy nã người phát ngôn của Meta
Ba nạn nhân người Palestine trong vụ xả súng ở bang Vermont của Mỹ. Khi xảy ra vụ việc, các nạn nhân đang trên đường đi ăn tối và trên người có mang khăn keffiyeh truyền thống của Palestine - Ảnh: NY Post

Người phát ngôn của Meta vào danh sách truy nã của Nga

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin Bộ Nội vụ nước này đã đưa Andy Stone, người phát ngôn của Meta, vào danh sách truy nã. Meta là công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ và là chủ sở hữu của Facebook và một số nền tảng mạng xã hội khác.

Theo TASS, ông Stone bị truy nã "liên quan đến một điều khoản của Bộ luật Hình sự Liên bang Nga", tuy nhiên thông tin chi tiết chưa được công bố. 

Từ năm 2022, Nga đã chính thức liệt Meta vào danh sách tổ chức "khủng bố và cực đoan" từ tháng 10/2022. Các sản phẩm của Meta là Facebook, Instagram và WhatsApp đã bị chặn ở Nga vì từng cho phép người dùng tại một số quốc gia có phát ngôn kêu gọi bạo lực nhắm vào người Nga và binh sĩ Nga trong bối cảnh chiến sự Ukraine, theo Reuters.

Tin thế giới sáng 27/11: Xả súng nhằm vào người Palestine ở Mỹ | Nga truy nã người phát ngôn của Meta
Người phát ngôn của Meta Andy Stone bị Nga đưa vào danh sách truy nã với các tội danh chưa xác định - Ảnh: NY Post

Mỹ - Nhật - Hàn tập trận phòng thủ hạt nhân

Ngày 26/11, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung ở vùng biển phía Nam Bán đảo Triều Tiên để củng cố tư thế phòng thủ trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng trong khu vực.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ Hải quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển ngoài khơi đảo Jeju, với sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Carl Vinson của Mỹ.

Các tàu khu trục được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis của Hải quân Hàn Quốc và các tàu khu trục lớp Murasame của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cũng tham gia tập trận.

Cuộc tập trận diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố vệ tinh do thám quân sự của nước này đã chụp được ảnh các căn cứ của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc, các vùng lãnh thổ Hawaii và đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương