Chờ...

Tin thế giới sáng 29/11: Israel-Hamas tiếp tục trao đổi con tin | Xung đột ở Ukraine có thể kéo dài đến kỳ bầu cử Mỹ?

VOH - Một số thông tin khác: Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ủng hộ giải pháp hai nhà nước để giải quyết xung đột ở Gaza; Ấn Độ giải cứu thành công 41 công nhân mắc kẹt trong đường hầm.

Hamas tiếp tục thả thêm 12 con tin

Ngày 28/11, Văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận Hamas đã thả 10 công dân Israel và 2 công dân Thái Lan trong ngày đầu tiên gia hạn lệnh ngừng bắn giữa hai bên. Các con tin được đưa về hai bệnh viện ở Tel Aviv để điều trị y tế và đoàn tụ với người thân. 

Đổi lại, giới chức Israel cũng trả tự do cho 30 nữ tù nhân Palestine từ nhà tù Ofer ở Bờ Tây và một cơ sở giam giữ tại Jerusalem.

Cùng ngày, cả Israel và Hamas đều cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận gia hạn ngừng bắn trong một số vụ việc, tuy nhiên giới chức Qatar làm trung gian cho thỏa thuận khẳng định các vụ việc nhỏ lẻ không ảnh hưởng đến việc hai bên duy trì thỏa thuận ngừng bắn này.

Tin thế giới sáng 29/11: Israel-Hamas tiếp tục trao đổi con tin | Xung đột ở Ukraine có thể kéo dài đến kỳ bầu cử Mỹ?
Một con tin Israel được thành viên Hamas bàn giao cho Hội Chữ thập Đỏ ở Rafah, miền nam Gaza, ngày 28/11/2023 - Ảnh: AFP

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ủng hộ giải pháp hai nhà nước để giải quyết xung đột ở Gaza

Phát biểu tại phiên thảo luận thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vấn đề người Palestine ngày 28/11, Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ Dennis Francis hối thúc các thành viên của Hội đồng Bảo an cùng trao đổi, bày tỏ thiện chí và quyết tâm để chấm dứt khủng hoảng hiện nay. 

Ông Dennis Francis nhấn mạnh an ninh và ổn định bền vững tại Trung Đông chỉ có thể đạt được nếu như có một nền hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện. Theo ông, cách thức duy nhất để dập tắt vòng xoáy xung đột, bạo lực và tổn thất với cả người Israel và Palestine là giải pháp hai nhà nước phù hợp với các nghị quyết của Đại Hội đồng.

Ông Francis cũng nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo dài hạn ở Gaza, để lương thực, nước uống và trợ giúp y tế khẩn cấp có thể đến được với những người đang có nhu cầu tại đây và các khu vực bị ảnh hưởng khác.

Quan chức Mỹ: Xung đột Nga - Ukraine sẽ còn kéo dài cho đến kỳ bầu cử Mỹ

Ngày 28/11, trả lời với hãng tin Reuters sau cuộc họp của Ngoại trưởng các nước NATO tổ chức tại Brussels (Bỉ), một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không ký thỏa thuận hòa bình với Ukraine trước khi trước khi kỳ bầu cử ở Mỹ diễn ra vào năm sau. 

Quan chức này nói thêm, đó là "bối cảnh mà các đồng minh đều bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine". Tuy nhiên, vị quan chức không nêu trực tiếp đó là bối cảnh nào hay liệu kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng ra sao đến sự ủng hộ dành cho Ukraine.

Theo các nhà phân tích, bối cảnh mà quan chức Mỹ nói trên đề cập đến là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tái đắc cử. Ông Trump hiện là ứng viên Tổng thống sáng giá của đảng Cộng hòa bất chấp việc phải đối mặt với loạt cáo buộc hình sự.

Các chuyên gia nhận định, nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng, sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine sẽ bị ảnh hưởng. Đây được cho là điều mà Nga chờ đợi.

Ấn Độ: Giải cứu thành công 41 công nhân mắc kẹt trong đường hầm

Ngày 28/11, lực lượng cứu hộ Ấn Độ đã giải cứu thành công toàn bộ 41 công nhân mắc kẹt bên trong đoạn đường hầm cao tốc bị sập tại bang Uttarakhand sau 17 ngày nỗ lực. 

Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari ca ngợi sự phối hợp của các bên trong việc giải cứu công nhân, gọi đây là "một trong những chiến dịch cứu hộ lớn nhất gần đây" của nước này. 

Tin thế giới sáng 29/11: Israel-Hamas tiếp tục trao đổi con tin | Xung đột ở Ukraine có thể kéo dài đến kỳ bầu cử Mỹ?
Giới chức địa phương chào đón công nhân đầu tiên được giải cứu khỏi đường hầm ở bang Uttarakhand ngày 28/11/2023 - Ảnh: NDTV

Trong 17 ngày qua, giới chức Ấn Độ đã triển khai nhiều phương án giải cứu các nạn nhân, nhưng gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa hình và thời tiết. Đến ngày 27/11, phương pháp "đào hang chuột" được áp dụng, dùng máy khoan thủ công để tạo lối mở qua những mét đất đá cuối cùng tới nơi nhóm công nhân mắc kẹt. 

Nhóm 41 công nhân bị mắc kẹt sau khi hầm đường bộ đang thi công ở khu vực dãy Himalaya bị sập hôm 12/11. Giới chức chưa công bố nguyên nhân sập hầm, nhưng khu vực này thường xảy ra lở đất, động đất và lũ lụt.