Chờ...

Tin thế giới sáng 28/11: Gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza | Nghi phạm xả súng ở Mỹ không nhận tội

VOH - Một số thông tin khác: Xe tải Ba Lan tiếp tục phong tỏa cửa khẩu thứ tư với Ukraine; vệ tinh do thám của Triều Tiên chụp được hình của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.

Lệnh ngừng bắn ở Gaza gia hạn thêm 2 ngày, thêm 11 con tin được thả

Trong bài đăng trên mạng xã hội X ngày 27/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar thông báo Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas đã đạt thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza thêm 2 ngày. 

Phía Hamas cũng cho biết đồng ý thỏa thuận trên các điều kiện tương tự như lệnh ngừng bắn trước đó. Israel chưa có bình luận gì về thông báo trên, song một quan chức Nhà Trắng xác nhận Israel và Hamas đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza. 

Cùng ngày, quân đội Israel cho biết Hamas đã thả thêm 11 con tin và tất cả những người này đã về đến Israel an toàn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các bên trung gian như Qatar và Ai Cập vì những nỗ lực nhằm tiến đến một thỏa thuận giúp thêm nhiều con tin được thả và thêm nhiều hàng viện trợ đến được với người dân Dải Gaza. 

Tin thế giới sáng 28/11: Gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza | Nghi phạm xả súng ở Mỹ không nhận tội
Các con tin được Hamas bàn giao cho Hội Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) ở Dải Gaza, ngày 27/11/2023 -  Ảnh: Reuters

Mỹ: Nghi phạm vụ xả súng vào sinh viên Palestine không nhận tội

Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm vụ xả súng khiến 3 sinh viên Palestine bị thương ở bang Vermont (Mỹ) vào cuối tuần qua. Người này được xác định là Jason J. Eaton, 48 tuổi, đã dùng súng lục được mua vào vài tháng trước bắn vào các nạn nhân tại khu vực gần Đại học bang Vermont ở thành phố Burlington sau đó bỏ chạy.

Vụ án được Tòa án Hình sự quận Chittenden xét xử. Tại phiên tòa, nghi phạm bị cáo buộc 3 tội danh giết người cấp độ hai, song người này không nhận tội. Tòa án sau đó đã ra lệnh giam giữ không bảo lãnh đối với nghi phạm để tiếp tục điều tra.

Các nhà chức trách của bang và liên bang đang điều tra vụ án theo hướng nghi phạm có động cơ thù ghét. Tại thời điểm bị bắn, các nạn nhân có mang trên người keffiyeh - một loại khăn choàng truyền thống của người Palestine. Vụ xả súng xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ đang gia tăng các vụ việc kỳ thị Hồi giáo và bài Do Thái kể từ khi bắt đầu chiến sự giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

Tin thế giới sáng 28/11: Gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza | Nghi phạm xả súng ở Mỹ không nhận tội
Nghi phạm Jason J. Eaton tại trại tam giam ở Swanton, bang Vermont nghe tòa án luận tội, ngày 27/11/2023 - Ảnh: Webex/Reuters

Xe tải Ba Lan tiếp tục phong tỏa cửa khẩu thứ tư với Ukraine

Ngày 27/11, các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan bắt đầu phong tỏa hoàn toàn cửa khẩu Medyka. Đây là cửa khẩu thứ tư trong tổng số 8 cửa khẩu giữa Ba Lan với Ukraine đã bị phong tỏa và là một trong những cửa khẩu biên giới tấp nập nhất giữa hai nước.

Vụ việc đã kéo dài cuộc biểu tình của các tài xế Ba Lan khiến hơn 1.000 xe tải mắc kẹt trong nhiều ngày. Các tài xế này cho rằng họ chịu thua thiệt khi các công ty của Ukraine cung cấp dịch vụ rẻ hơn và đang vận chuyển hàng hóa trong toàn Liên minh châu Âu (EU) chứ không chỉ giữa Ukraine và EU.

Vệ tinh do thám của Triều Tiên chụp được hình của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc

Ngày 28/11, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận được những bức hình của Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các tàu sân bay Mỹ tại Căn cứ hải quân Norfolk do vệ tinh do thám quân sự của nước này chụp được.

Theo KCNA, quá trình tinh chỉnh vệ tinh đang được đẩy nhanh tiến độ nhờ các phương tiện và hệ thống điều khiển của Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NATA) ở Bình Nhưỡng.

Tin thế giới sáng 28/11: Gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza | Nghi phạm xả súng ở Mỹ không nhận tội
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các thành viên Ủy ban không thường trực về phóng vệ tinh, ngày 24/11/2023 - Ảnh: KCNA

Trước đó, ngày 27/11, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Kim Song đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ liên quan việc nước này phóng vệ tinh do thám, tuyên bố trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng việc phóng vệ tinh do thám là hành động tự vệ chính đáng của Triều Tiên.