Tin thế giới sáng 3/5: Nổ đường ray xe lửa ở Nga | Mỹ điều 1.500 quân tới biên giới với Mexico

VOH - Một số thông tin khác: Các bên xung đột ở Sudan đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày; quân đội Mỹ điều 3 tiêm kích theo dõi khí cầu khả nghi ở Hawaii.

Nổ đường ray xe lửa tại tỉnh biên giới của Nga với Ukraine

Một đoạn đường ray xe lửa ở vùng Bryansk của Nga giáp với Ukraine đã nổ tung vì bị tấn công vào khoảng hơn 20h ngày 2/5 (giờ địa phương - khoảng hơn 0 giờ ngày 3/5 giờ Hà Nội). Vụ việc đã khiến 20 toa xe và một đầu máy xe lửa bị trật ra khỏi đường ray.

Một tàu chữa cháy và 2 tàu cứu hộ đã được điều đến hiện trường khẩn cấp.

Tập đoàn Đường sắt Nga đã thành lập nhóm điều phối công việc nhằm khắc phục hậu quả vụ nổ. Thông tin về các nạn nhân đang được xác định.

Đây là vụ tấn công vào ngày thứ hai liên tiếp nhằm vào hệ thống đường sắt của Nga. Trước đó một ngày, tại vùng Bryansk cũng xảy ra vụ việc tương tự, khi một đoàn tàu chở hàng của Nga bị trật bánh ra khỏi đường ray nghi do trúng mìn.

Tin thế giới sáng 3/5: Nổ đường ray xe lửa ở Nga | Mỹ điều 1.500 quân tới biên giới với Mexico
Hiện trường vụ nổ thứ hai nhắm vào đường ray xe lửa ở Nga - Ảnh: TVP World

Mỹ điều 1.500 binh sĩ tới biên giới với Mexico

Mỹ sẽ điều 1.500 binh sĩ đến khu vực biên giới phía nam với Mexico để đối phó với tình trạng người nhập cư gia tăng.

Một quan chức Mỹ cho biết các binh sĩ sẽ được triển khai trong 90 ngày và không có nhiệm vụ mang tính thực thi pháp luật như giam giữ hay xử lý người nhập cư; mà chỉ đóng vai trò hỗ trợ, giúp đỡ việc vận chuyển và công tác hành chính, giám sát hoạt động vận chuyển ma túy, nhập dữ liệu và hỗ trợ nhà kho.

Việc điều động binh sĩ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden chuẩn bị dừng việc thực thi Điều khoản 42 - chính sách được áp dụng từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, cho phép chính quyền Mỹ đẩy nhanh quá trình trục xuất người nhập cư với lý do bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong đại dịch Covid-19. Điều khoản 42 dự kiến hết hiệu lực vào ngày 11/5 tới.

Tin thế giới sáng 3/5: Nổ đường ray xe lửa ở Nga | Mỹ điều 1.500 quân tới biên giới với Mexico
Người di cư tập trung tại hàng rào biên giới Mỹ và Mexico ở San Ysidro, California chờ xét duyệt tị nạn, ngày 30/4/2023 - Ảnh: Reuters

Các bên xung đột ở Sudan đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày

Bộ Ngoại giao Nam Sudan ngày 2/5 cho biết Tư lệnh quân đội Sudan Abdel Fattah al-Burhan và chỉ huy Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) Mohamed Hamdan Dagalo đã nhất trí về mặt nguyên tắc lệnh ngừng bắn kéo dài 7 ngày từ ngày 4/5.

Theo tuyên bố trên, Tổng thống Nam Sudan, ông Salva Kiir, nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn kéo dài hơn nữa cũng như tầm quan trọng của việc chỉ định các đại diện hòa đàm và lưu ý rằng hai bên đã nhất trí chỉ định các đại diện đàm phán.

Nam Sudan được xem là một trong những nước tổ chức các cuộc hòa đàm nói trên và nước này đã đưa ra đề nghị làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột tại Sudan.

Quân đội Mỹ điều tiêm kích theo dõi khí cầu lạ ở Hawaii

Quan chức Mỹ đã điều 3 tiêm kích tàng hình F-22 theo dõi một khí cầu khả nghi di chuyển một phần của bang Hawaii nhưng không đi vào những khu vực nhạy cảm. Tuy nhiên, Washington chưa thể xác định nguồn gốc vật thể bay này.

Quân đội Mỹ đã theo dõi quả khí cầu từ tuần trước và quyết định rằng vật thể này không tạo nên mối đe dọa với giao thông đường không hay an ninh quốc gia. Chiếc khí cầu cũng không phát tín hiệu liên lạc.

Tin thế giới sáng 3/5: Nổ đường ray xe lửa ở Nga | Mỹ điều 1.500 quân tới biên giới với Mexico
Tiêm kích tàng hình F-22 Mỹ bay trên khu vực quần đảo Hawaii tháng 12/2019. Ảnh: USAF

Một đại diện của Lầu Năm Góc cho biết, khí cầu bay ở độ cao khoảng 10.900 m và "không cho thấy dấu hiệu chịu sự điều khiển bởi một quốc gia khác", đồng thời "không tạo ra mối nguy hiểm cho người dân".