Chờ...

Tin thế giới sáng 31/1: Ukraine đánh sập máy chủ Bộ Quốc phòng Nga | Xe buýt đâm trực diện xe đầu kéo ở Mexico

VOH - Một số thông tin khác: Nga nêu điều kiện ký hiệp ước hòa bình với Nhật Bản liên quan quần đảo Kuril; Tổng thống Mỹ "đã có cách đáp trả" vụ tấn công ở Jordan khiến 3 binh sĩ thiệt mạng.

Ukraine tuyên bố đánh sập máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 30/1, Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) thông báo đang tổ chức đợt tấn công mạng từ một lỗ hổng bảo mật trong một phần mềm của hệ thống máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga và "máy chủ phục vụ liên lạc đặc biệt đã ngừng hoạt động".

Theo GUR, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) chứng nhận phần mềm có lỗ hổng nói trên đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn bảo mật thông tin. Phần mềm này được cài trên thiết bị của nhiều cơ sở chiến lược của Nga, trong đó có cơ sở quân sự.

Phía Nga chưa bình luận về tuyên bố trên của GUR.

Trước đó cùng ngày, giới chức Nga thông báo sự cố kỹ thuật xảy ra khiến một số trang web của nước này phải dừng hoạt động, song không đề cập đến Bộ Quốc phòng.

Tin thế giới sáng 31/1: Ukraine đánh sập máy chủ Bộ Quốc phòng Nga | Xe buýt đâm trực diện xe đầu kéo ở Mexico
Thiếu tướng Kyrylo Budanov, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine trong lần phỏng vấn với Reuters, ngày 6/7/2023 - Ảnh: Reuters

Tai nạn nghiêm trọng khiến 19 người chết ở Mexico

Ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương sau vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc ở bang Sinaloa, miền bắc Mexico khi một xe tải đầu kéo đâm trực diện vào một xe buýt hai tầng chở theo gần 50 người vào sáng 30/1 (giờ địa phương). 

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, tiến hành sơ cứu và đưa những người bị thương đến cơ sở y tế gần nhất. Chính quyền địa phương cũng đã huy động toàn bộ nhân lực y tế trong khu vực để kịp thời tiến hành cấp cứu cho các nạn nhân. 

Trong bài đăng trên mạng xã hội, Thống đốc bang Sinaloa Rubén Rocha Moya đã gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân, đồng thời cam kết huy động mọi nguồn lực để điều trị cho người bị thương, và thực hiện các chính sách liên quan đối với gia đình những nạn nhân thiệt mạng.

Tin thế giới sáng 31/1: Ukraine đánh sập máy chủ Bộ Quốc phòng Nga | Xe buýt đâm trực diện xe đầu kéo ở Mexico
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe buýt và xe đầu kéo ở Mexico. Xe buýt cháy trơ khung - Ảnh: Reuters

Nga nêu điều kiện ký hiệp ước hòa bình với Nhật Bản

Ngày 30/1, phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho biết việc ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản sẽ phải đi kèm các điều kiện thảo luận về quần đảo tranh chấp Kuril và duy trì các biện pháp trừng phạt. Ông tuyên bố quần đảo Kuril là của Nga và Nhật Bản phải từ bỏ các yêu sách về vùng lãnh thổ này. 

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước Quốc hội khẳng định nước này "sẽ tích cực thúc đẩy các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và hỗ trợ cho Ukraine", đồng thời "cam kết kiên quyết với lộ trình giải quyết vấn đề lãnh thổ và ký hiệp ước hòa bình".

Kể từ sau Thế chiến II, Nga và Nhật Bản vẫn chưa chính thức chấm dứt chiến tranh do tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Kuril, nằm ở phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản. Liên Xô kiểm soát quần đảo Kuril trước khi Thế chiến II kết thúc, song nước Nhật cũng tuyên bố chủ quyền và gọi đây là vùng "Lãnh thổ phương Bắc" và vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước kéo dài đến tận ngày nay. 

Tin thế giới sáng 31/1: Ukraine đánh sập máy chủ Bộ Quốc phòng Nga | Xe buýt đâm trực diện xe đầu kéo ở Mexico
4 hòn đảo tranh chấp trong quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc: Kunashir, Iturup, Shikotan, Habomai. Chữ số năm màu đỏ ghi nhận đường biên giới giữa Nga và Nhật Bản - Ảnh: Wikipedia

Tổng thống Mỹ "đã có cách đáp trả" vụ tấn công ở Jordan khiến 3 binh sĩ thiệt mạng

Ngày 30/1, khi được hỏi chính phủ Mỹ đã có hay chưa phương án đáp trả vụ tấn công vào Tháp 22 ở Jordan khiến 3 binh sĩ thiệt mạng, Tổng thống Joe Biden khẳng định: "Chúng tôi đã có". Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết về phương án của Washington. 

Ông Biden cũng cho biết sẽ "buộc Iran phải chịu trách nhiệm vì nước này tiếp tục cung cấp vũ khí cho các nhóm vũ trang thực hiện vụ tấn công".

Tin thế giới sáng 31/1: Ukraine đánh sập máy chủ Bộ Quốc phòng Nga | Xe buýt đâm trực diện xe đầu kéo ở Mexico
Ảnh vệ tinh căn cứ Tháp 22 của quân đội Mỹ ở đông bắc Jordan, ngày 12/10/2023 - Ảnh: Planet Labs PBC/AP

Các chuyên gia cho rằng, lựa chọn đáp trả của ông Biden có thể bao gồm bất cứ hành động nào, từ nhắm mục tiêu vào các lực lượng của Tehran cả bên trong và bên ngoài Iran, hoặc một cuộc tấn công trả đũa thận trọng hơn chỉ nhắm vào lực lượng được Tehran hậu thuẫn và liên quan đến vụ tấn công.