Tin thế giới sáng 31/3: Ông Trump bị truy tố hình sự | Paris ngập trong 10.000 tấn rác vì đình công

(VOH) - Một số thông tin khác: Sập giếng cổ trong đền thờ Ấn Độ khiến ít nhất 13 người thiệt mạng; Anh hoãn ra quyết định về việc tăng tuổi nghỉ hưu lên 68 tuổi.

Ông Donald Trump bị truy tố hình sự ở Manhattan

Ngày 30/3, bồi thẩm đoàn Manhattan ở New York đã ra quyết định truy tố ông Donald Trump, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một cựu Tổng thống dính cáo buộc hình sự. Bản cáo trạng sẽ được công bố trong vài ngày tới. 

Luật sư của ông Trump, bà Susan Necheles, cho biết đã được thông báo về đơn truy tố. Cựu Tổng thống bị truy tố với cáo buộc chi tiền để mua chuộc ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels,  ngăn không cho các tin tức tiêu cực nhằm vào ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Về phần mình, ông Trump vẫn tuyên bố mình "hoàn toàn vô tội", nói việc truy tố này mang yếu tố chính trị và can thiệp bầu cử.

Tin thế giới sáng 31/3: Ông Trump bị truy tố hình sự | Paris ngập trong 10.000 tấn rác vì đình công
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels. Ảnh: BBC

Sập giếng cổ trong đền thờ Ấn Độ, ít nhất 13 người thiệt mạng

Ngày 30/3, cảnh sát cho biết khoảng 30 người đã bị ngã xuống giếng cổ nằm trong đền thờ Hindu giáo Beleshwar Mahadev ở thành phố Indore vì ngồi trên phần miệng giếng. Khu vực này sau đó bị sập do không chịu được tải trọng lớn. Các giếng nước công cộng có lắp bậc thang với phần miệng giếng nối với sàn nhà là một kiến trúc lâu đời và phổ biến tại Ấn Độ.

Thời điểm xảy ra vụ việc có rấn đông tín đồ đang tập trung tại đền thờ nhân dịp lễ Ram Navami. Vụ việc khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người bị mắc kẹt.

Các nhân viên cứu hộ sử dụng dây thừng và thang để tiếp cận những người vẫn bị mắc kẹt trong giếng. Một số hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy phần sàn nhà xung quanh miệng giếng bị sụp đổ với những thanh thép bị bẻ cong. Cảnh sát sử dụng dây thừng để phong tỏa hiện trường.

Thống đốc Shivraj Singh Chouhan đã chỉ đạo chính quyền địa phương đẩy nhanh chiến dịch cứu nạn và điều tra nguyên nhân sự cố.

Tin thế giới sáng 31/3: Cựu Tổng thống Trump bị truy tố hình sự | Paris ngập trong 10.000 tấn rác sau đình công
HIện trường vụ tai nạn ở đền thờ Hindu giáo tại thành phố Indore của Ấn Độ. Ảnh: Guardian

Paris ngập trong 10.000 tấn rác sau đình công

Sau cuộc đình công kéo dài của nhiều nhóm ngành nghề, trong đó có nhân viên vệ sinh, nhằm phản đối việc thông qua dự luật hưu trí của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, những đống rác chất đống nặng tới 10.000 tấn dọc theo các con phố của thủ đô nước Pháp - tương đương trọng lượng của tháp Eiffel - đã trở thành biểu tượng nổi bật của cuộc đình công này.

Trước tình hình mỹ quan và vệ sinh đô thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng, công đoàn CGT đại diện cho các công nhân vệ sinh thông báo cuộc đình công kéo dài ba tuần sẽ “tạm dừng”. Công nhân vệ sinh sẽ quay lại làm việc và một số nhóm khác sẽ tham gia hỗ trợ quá trình dọn dẹp. Tuy nhiên, CGT khẳng định “cuộc chiến vẫn chưa kết thúc”.

Trước đó, Tổng thống Emmanuel Macron từng tuyên bố ông sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách hưu trí, bất chấp sức ép và sự giận dữ từ phía công chúng, công đoàn và các đảng đối lập.

Tin thế giới sáng 31/3: Cựu Tổng thống Trump bị truy tố hình sự | Paris ngập trong 10.000 tấn rác sau đình công
Rác chất đống trên đường phố "Kinh đô ánh sáng" Paris vì công nhân vệ sinh đình công. Ảnh: AP.

Anh hoãn ra quyết định về việc tăng tuổi nghỉ hưu lên 68 tuổi

Ngày 30/3, chính phủ Anh thông báo sẽ chưa đưa ra quyết định về việc có hay không tăng tuổi nghỉ hưu lên 68 tuổi cho tới sau cuộc bầu cử quốc hội nước này dự kiến diễn ra vào năm tới. 

Theo quy định hiện hành, tuổi nghỉ hưu tại Anh hiện nay là 66 tuổi. Độ tuổi này dự kiến sẽ tăng lên 67 trong giai đoạn 2026 - 2028, tiếp đó sẽ được nâng lên mức 68 trong giai đoạn 2044 - 2046. 

Luật hưu trí hiện nay tại Anh quy định mức hưởng lương hưu là 185,15 bảng (228,5 USD)/tuần đối với những người đủ tuổi nghỉ hưu sau ngày 6/4/2016. Mức lương này dự kiến sẽ tăng thêm 10,1% từ tháng 4 tới.