Tin thế giới sáng 29/3: Ông chủ FTX bị tố hối lộ 40 triệu USD | EU cấm xe động cơ đốt trong

(VOH) - Một số thông tin khác: Hàn Quốc phản đối sách giáo khoa mới của Nhật Bản; Anh nâng mức cảnh báo khủng bố với Bắc Ireland.

Hàn Quốc phản đối sách giáo khoa mới của Nhật Bản

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 28/3 khẳng định “rất lấy làm tiếc” và triệu tập ông Naoki Kumagai, Phó đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc, để trao công hàm phản đối việc Nhật Bản chấp thuận bộ sách giáo khoa mới.

Hàn Quốc cho rằng bộ sách này sử dụng ngôn từ không đúng mức khi nói về các hành động trong quá khứ của Nhật Bản. Bộ sách cũng nói Nhật Bản có chủ quyền với nhóm đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima - nơi Hàn Quốc đang kiểm soát.

Phía Nhật Bản hiện chưa đưa ra phản hồi nào trước động thái trên. Sự việc diễn ra giữa lúc quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang có chiều hướng nồng ấm trở lại thời gian gần đây.

Tin thế giới sáng 29/3: Nhà sáng lập FTX bị tố hối lộ hàng chục triệu USD | EU thông qua lệnh cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong
Phó đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Naoki Kumagai bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Hàn Quốc để nhận công hàm phản đối. Ảnh: Yonhap

Mỹ cáo buộc nhà sáng lập sàn FTX hối lộ quan chức Trung Quốc hàng chục triệu USD

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc nhà đồng sáng lập sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX Sam Bankman-Fried đã chi ít nhất 40 triệu USD để hối lộ quan chức Trung Quốc.

Theo giới chức liên bang Mỹ, các tài khoản bị nghi thuộc quỹ phòng hộ Alameda Research - vốn thuộc quyền sở hữu của ông Bankman-Fried - đã bị cảnh sát Trung Quốc ra lệnh đóng băng vào khoảng tháng 11/2021. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc ông Bankman-Fried và một số cá nhân khác đã chỉ đạo việc chuyển ít nhất 40 triệu USD tiền mã hóa cho ít nhất một quan chức Trung Quốc để “gây tác động và thuyết phục” họ ngừng đóng băng một số tài khoản nói trên.

Sau khi các tài khoản không còn bị phong tỏa, quỹ Alameda đã sử dụng khối tài sản này để tiếp tục hoạt động kinh doanh thua lỗ.

Bên cạnh cáo buộc kể trên, ông Bankman-Fried cũng đang phải đối mặt với các cáo buộc khác từ Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), cũng như Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC).

Tin thế giới sáng 29/3: Nhà sáng lập FTX bị tố hối lộ hàng chục triệu USD | EU thông qua lệnh cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong
Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập sàn FTX bị bắt tại Bahamas vào tháng 12/2022 vì các tội danh gian lận và rửa tiền. Ảnh: Wall Street Journal

Anh nâng mức cảnh báo khủng bố với Bắc Ireland

Ngày 28/3, cơ quan tình báo MI5 của Anh đã nâng mức độ đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố trong nước đối với Bắc Ireland từ "đáng kể" lên “nghiêm trọng" sau các vụ tấn công nhắm vào cảnh sát thời gian gần đây. Mức cảnh báo mới có nghĩa khả năng xảy ra tấn công khủng bố ở mức cao.

“Công chúng nên cảnh giác, nhưng không nên hoảng hốt và hãy tiếp tục phản ánh bất cứ mối lo ngại nào nếu có với Sở Cảnh sát Bắc Ireland”, ông Heaton-Harris, quan chức phụ trách Bắc Ireland của Anh cho biết.

Động thái mới diễn ra ngay trước lễ kỷ niệm 25 năm Hiệp ước Thứ Sáu Tuần thánh vào tháng 4 tới. Hiệp ước này từng giúp chấm dứt 3 thập kỷ bạo lực gây chấn động Bắc Ireland kể từ cuối những năm 1960.

Tin thế giới sáng 29/3: Nhà sáng lập FTX bị tố hối lộ hàng chục triệu USD | EU thông qua lệnh cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong
Một nhân viên pháp y của Sở Cảnh sát Bắc Ireland đang làm nhiệm vụ tại hiện trường nơi chánh thanh tra cảnh sát John Caldwell bị bắn vào ngày 23/2/2023. Ảnh: Reuters

EU chính thức thông qua lệnh cấm ô tô sử dụng động cơ đốt trong

Ngày 28/3, 27 quốc gia thành viên EU hôm 28/3 đã bỏ phiếu thông qua việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch đối với ô tô mới từ năm 2035. Kết quả chỉ có Ba Lan bỏ phiếu chống; Italy, Romania và Bulgaria bỏ phiếu trắng.

Như vậy từ năm 2035, các nước châu Âu sẽ lưu hành các loại ô tô mới không còn thải ra bất kỳ khí CO2; cấm các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid một cách hiệu quả; nhường chỗ cho các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Tin thế giới sáng 29/3: Nhà sáng lập FTX bị tố hối lộ hàng chục triệu USD | EU thông qua lệnh cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong
Từ năm 2035, châu Âu chính thức ngừng sử dụng ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Ảnh: KT

Lệnh cấm ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch được coi là một trong những trọng tâm trong kế hoạch đầy tham vọng của EU nhằm đạt mức phải thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nghĩa là loại bỏ lượng khí ô nhiễm mà khối này thải ra.