Chính phủ Pháp: Kiên quyết không xem xét lại luật tăng tuổi hưu

(VOH) – Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron bác bỏ yêu cầu từ các công đoàn về việc cân nhắc lại luật tăng tuổi hưu.

Lãnh đạo công đoàn CFDT Laurent Berger và một số công đoàn khác tại Pháp đang kêu gọi chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron đình chỉ luật cải cách hưu trí, đề nghị sử dụng các bên hòa giải bên ngoài vì chính phủ và công đoàn vẫn chưa có tiếng nói chung.

Người phát ngôn chính phủ Pháp đã bác bỏ ý tưởng này, khẳng định nội các sẵn sàng thảo luận về những thay đổi chính sách khác, nhưng không xem xét lại luật tăng tuổi hưu.

Hàng triệu người đã tổ chức biểu tình và tham gia đình công kể từ giữa tháng một nhằm phản đối kế hoạch tăng tuổi hưu của Tổng thống Macron.

Các cuộc biểu tình gia tăng đáng kể từ khi chính phủ sử dụng quyền hạn đặc biệt để thông qua luật tại quốc hội mà không cần bỏ phiếu. Theo luật mới, tuổi nghỉ hưu của người lao động Pháp sẽ tăng thêm hai năm, lên 64 tuổi.

Chính phủ Pháp: Kiên quyết không xem xét lại luật tăng tuổi hưu 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters

Pháp tăng cường an ninh trước các cuộc đình công và biểu tình mới

Ngày 28/3, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin thông báo, sẽ có 13.000 nhân viên thuộc các lực lượng an ninh được triển khai trên toàn quốc để đảm bảo trật tự trong bối cảnh các cuộc biểu tình tiếp diễn.

Theo ông Gerald Darmanin, đây là con số kỷ lục về số nhân viên an ninh được triển khai nhằm ứng phó với các cuộc biểu tình được dự báo có tới trên 900.000 người tham gia.

Nguồn tin cảnh sát cho biết riêng thủ đô Paris sẽ có 100.000 người tham gia các cuộc biểu tình và để đảm bảo an ninh tại đây, thủ đô Paris huy động 5.500 nhân viên an ninh.

Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, ngày 27/3, Tổng thống Emmanuel Macron đã họp bàn cùng với Thủ tướng Elisabeth Borne, các thành viên nội các, các nghị sĩ cấp cao để thảo luận về tình hình hiện nay.