Tin thế giới sáng 4/5: Iran tiếp tục bắt giữ tàu dầu ở Vùng Vịnh | WB có Chủ tịch mới

VOH - Một số thông tin khác: Cướp biển tấn công tàu hàng của Mỹ ở ngoài khơi Gabon; hơn 130 thành viên nhóm mafia lớn nhất Italy bị bắt giữ.

Cướp biển tấn công tàu hàng của Mỹ ở ngoài khơi Gabon

Tàu Grebe Bulker thuộc sở hữu của Mỹ đã bị tấn công vào đêm 1/5 khi đang neo đậu chờ nhận hàng ở ngoài khơi cảng Owendo, nằm ở phía nam thủ đô Libreville của Gabon. Thuyền trưởng người Nga cùng với 2 cấp phó người Georgia của tàu cũng bị bắt cóc. 

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra.

Tàu Grebe Bulker thuộc sở hữu của công ty Eagle Bulk Shipping Inc., (Mỹ) tuy nhiên con tàu được gắn cờ Quần đảo Marshall. 

Gabon nằm ở rìa Vịnh Guinea - nơi được xem là điểm nóng về nạn cướp biển và bắt cóc đòi tiền chuộc mặc dù số vụ cướp biển trên toàn cầu đã giảm xuống.

Hơn 130 thành viên nhóm mafia lớn nhất Italy bị bắt giữ

Cảnh sát đã bắt 132 người và thu hàng triệu euro trong cuộc trấn áp quy mô lớn nhằm vào tổ chức 'Ndrangheta tại loạt nước châu Âu. Đây là kết quả của "Chiến dịch điều tra Eureka" kéo dài ba năm giữa 8 quốc gia châu Âu, Brazil và Panama.

Cục Cảnh sát châu Âu (Europol) nói rằng gần 2.800 cảnh sát các nước tham gia Chiến dịch Eureka và mô tả đây là "đợt trấn áp lớn nhất lịch sử nhằm vào các nhóm tội phạm có tổ chức ở Italy".

'Ndrangheta, có nguồn gốc từ vùng Calabria ở phía nam Italy, đã vượt qua băng Cosa Nostra để trở thành tổ chức mafia lớn nhất Italy và sở hữu mạng lưới tội phạm lớn hàng đầu thế giới, được cho là có tầm hoạt động ở hơn 40 quốc gia.

Tin thế giới sáng 4/5: Iran tiếp tục bắt giữ tàu dầu ở Vùng Vịnh | WB có Chủ tịch mới
Cảnh sát áp giải nghi phạm tại Hagen, Đức, ngày 3/5/2023 - Ảnh: AFP

Iran bắt giữ tàu chở dầu thứ hai ở eo biển Hormuz

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ cho biết tàu chở dầu Niovi treo cờ Panama đang đi từ Dubai đến cảng Fujairah của UAE thì đã bị Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) bắt giữ khi qua eo biển Hormuz vào ngày 3/5.

"Điều này đi ngược luật pháp quốc tế, gây gián đoạn an ninh và ổn định khu vực. Hoạt động gây rối của Iran nhằm vào tàu hàng, cũng như cản trở quyền đi lại ở các vùng biển trong khu vực là vô cớ, thiếu trách nhiệm, đe dọa an ninh hàng hải và kinh tế thế giới", trích thông cáo của Hạm đội 5.

Giới chức Iran chưa bình luận về thông tin.

Đây là vụ bắt tàu dầu thứ hai do Iran tiến hành ở các vùng biển quanh nước này trong chưa đầy một tuần qua.

Xuồng vũ trang IRGC áp sát tàu Niovi - Video: US Navy

Ngân hàng Thế giới chính thức có Chủ tịch mới

Ngày 3/5, Ban giám đốc gồm 25 thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB) đã bầu cựu CEO Mastercard Ajay Banga làm Chủ tịch mới trong nhiệm kỳ 5 năm. Ông Banga sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ từ ngày 2/6 tới.

Tin thế giới sáng 4/5: Iran tiếp tục bắt giữ tàu dầu ở Vùng Vịnh | WB có Chủ tịch mới
Tân Chủ tịch WB, ông Ajay Banga - Ảnh: Al Jazeera

Tân Chủ tịch WB, 63 tuổi, được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử cho vị trí này vào cuối tháng 2 năm nay và là ứng cử viên duy nhất thay thế Chủ tịch sắp mãn nhiệm David Malpass - một nhà kinh tế và cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo truyền thống, vị trí Chủ tịch Ngân hàng Thế giới luôn do một người Mỹ - nước góp vốn nhiều nhất và có tiếng nói quyết định nhất trong tổ chức - đảm nhiệm và được Tổng thống Mỹ đề cử.