Chờ...

Tin thế giới sáng 5/11: Ukraine tấn công xưởng đóng tàu ở Crimea | Sân bay Đức đóng cửa vì xảy ra bắt cóc con tin

VOH - Một số thông tin khác: Sân bay Hamburg ở Đức đóng cửa vì xảy ra bắt cóc con tin; Ấn Độ kích hoạt tên lửa S-400 ở biên giới với Trung Quốc và Pakistan.

Sân bay ở Đức đóng cửa vì xảy ra bắt cóc con tin

Ngày 4/11, cảnh sát Đức đã triển khai lực lượng quy mô lớn để xử lý vụ việc một người đàn ông 35 tuổi lái xe chở theo một trẻ em khoảng 4 tuổi vượt rào chắn an ninh và đậu ngay bên dưới một máy bay trong sân bay thành phố Hamburg.

Sân bay đã phải tạm đóng cửa, ngừng tất cả các chuyến bay chuẩn bị cất cánh và hạ cánh khi vụ việc xảy ra. Đại diện lực lượng cảnh sát cho biết có tổng cộng khoảng 27 chuyến bay bị ảnh hưởng.

Theo điều tra ban đầu, vụ việc có thể bắt nguồn từ mâu thuẫn nội bộ trong gia đình, liên quan đến tranh chấp quyền nuôi con. Một phụ nữ nhận là vợ của nghi phạm và là mẹ của đứa bé cho biết trước đó đã nhận được cảnh báo từ nghi phạm. Vụ việc đang được tiến hành điều tra làm rõ.

Tin thế giới sáng 5/11: Ukraine tấn công xưởng đóng tàu ở Crimea | Sân bay Đức đóng cửa vì xảy ra bắt cóc con tin
Xe cảnh sát và xe cứu thương tại sân bay Hamburg, ngày 4/11/2023 - Ảnh: AP

Ukraine tập kích xưởng đóng tàu ở Crimea

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Ukraine đã triển khai 15 tên lửa hành trình tập kích vào một xưởng đóng tàu của Nga ở thành phố cảng Kerch thuộc bán đảo Crimea vào ngày 4/11. Trong số đó, 13 tên lửa đã bị đánh chặn và 1 tên lửa đánh trúng vào một tàu chiến, trích báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong bài đăng trên Telegram, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết xưởng tàu bị tập kích là nơi đồn trú của tàu sân bay mang tên lửa hành trình Kalibr - một trong những tàu hải quân hiện đại nhất của Nga. Cũng theo một số nguồn tin từ Ukraine, một tàu hộ vệ tên lửa cỡ nhỏ Askold của Nga đã bị hư hại sau vụ tấn công.

Sergei Aksyonov, một quan chức Crimea do Nga bổ nhiệm, cho biết không có thương vong trong vụ không kích của Ukraine.

Những tháng gần đây, Ukraine tăng cường các cuộc tập kích vào khu vực này nhằm làm gián đoạn hệ thống hậu cần, bào mòn năng lực của Hạm đội Biển Đen Nga.

Tin thế giới sáng 5/11: Ukraine tấn công xưởng đóng tàu ở Crimea | Tấn công bằng dao nhằm vào người Do Thái ở Pháp
Khói bốc lên sau khi xưởng đóng tàu chiến lược ở Sevastopol bị tấn công, tháng 9/2023 - Ảnh: TASS

Pháp: Tấn công bằng dao khiến một phụ nữ Do Thái bị thương ở Lyon

Cảnh sát đang truy lùng nghi phạm đâm dao làm bị thương một phụ nữ Do Thái ở thành phố Lyon của Pháp. Theo cơ quan chức năng, tại nhà của phụ nữ này cũng phát hiện một hình vẽ với nội dung đe dọa. 

Thông tin chi tiết về nghi phạm chưa được công bố. Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát quốc gia Pháp cho biết hiện chưa thể xác nhận vụ tấn công có được xếp vào nhóm tội danh bài Do Thái hay không. 

Trên mạng xã hội X (Twitter cũ), Thị trưởng thành phố Lyon, ông Gregory Doucet, cho rằng vụ tấn công hành vi bạo lực không thể tưởng tượng được; đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ hết sức cho nạn nhân và người thân của cô. 

Cảnh sát từ nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận số vụ phạm tội liên quan đến bài Do Thái và bài Hồi giáo tăng mạnh kể từ sau khi xung đột giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas bùng nổ mạnh mẽ trở lại từ hôm 7/10. 

Tin thế giới sáng 5/11: Ukraine tấn công xưởng đóng tàu ở Crimea | Sân bay Đức đóng cửa vì xảy ra bắt cóc con tin
Ảnh minh họa

Ấn Độ kích hoạt tên lửa S-400 ở biên giới với Trung Quốc và Pakistan

Hãng thông tấn ANI của Ấn Độ dẫn các nguồn tin quốc phòng cho biết “ba đơn vị của hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã được đưa vào hoạt động ở các khu vực quan trọng, trong đó một đơn vị được bố trí nhắm tới cả Trung Quốc và Pakistan, hai đơn vị còn lại được bố trí nhắm riêng từng mặt trận Trung Quốc và Pakistan."

Theo ông Rudra Shriram - quan chức của Ủy ban quốc phòng và nội địa thuộc Phòng thương mại và công nghiệp PHD Ấn Độ, việc triển khai hệ thống phòng không S-400 cùng với hệ thống phòng thủ bản địa sẽ cung cấp sự bảo vệ đầy đủ cho các khu vực quan trọng và trung tâm dân cư gần biên giới quốc tế.

Ông Rudra Shriram cho rằng "nhiều khu vực quan trọng gần biên giới của chúng ta sẽ là mục tiêu của tên lửa tầm xa và chúng ta cần ngăn chặn nguy cơ xâm nhập lãnh thổ".