Chờ...

Tin thế giới sáng 7/11: Số người chết vì xung đột Hamas-Israel vượt 10.000 người | Mỹ sắp chuyển bom thông minh cho Israel

VOH - Một số thông tin khác: Tài xế xe tải Ba Lan chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine; Hong Kong (Trung Quốc) phá vụ buôn ma túy lớn nhất từ trước đến nay.

Xung đột Israel-Hamas: Số người chết vượt 10.000 người, Gaza trở thành "nghĩa địa của trẻ em" 

Cơ quan y tế Gaza do Hamas quản lý cho biết số người chết ở Dải Gaza đã vượt quá 10.000 người sau gần một tháng kể từ khi chiến sự giữa phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas và Israel nổ ra hôm 7/10 và đang ngày càng trở nên khốc liệt.

Trong cuộc họp báo ngày 6/11, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nhận định tình hình tại Dải Gaza là "cơn ác mộng" và gọi đây là "cuộc khủng hoảng của toàn nhân loại". Ông nhấn mạnh "nhu cầu ngừng bắn nhân đạo đã trở nên cấp thiết hơn sau mỗi giờ đồng hồ trôi qua".

Các nguồn cung cấp nước, thực phẩm và nhiên liệu của Dải Gaza hầu hết đều bị cắt đứt do lệnh bao vây toàn diện của Israel. Ông Guterres cũng phát động lời kêu gọi viện trợ nhân đạo trị giá 1,2 tỷ USD để giúp đỡ 2,7 triệu dân thường Palestine sống tại Dải Gaza, một phần Bờ Tây và Đông Jerusalem. 

Tin thế giới sáng 7/11: Số người chết vì xung đột Hamas-Israel vượt 10.000 người | Mỹ sắp chuyển bom thông minh cho Israel
Nhân viên cứu hộ và người dân tìm kiếm nạn nhân sau khi Israel tập kích thành phố Khan Yunis, Dải Gaza ngày 6/11/2023 -  Ảnh: AFP

Mỹ lên kế hoạch chuyển bom thông minh đến Israel

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất lên Quốc hội về kế hoạch chuyển tổ hợp bom lượn bom thông minh SPICE trị giá 320 triệu USD đến Israel, Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho hay. 

Thông tin này từng được tờ Wall Street Journal (WSJ) đăng tải trước đó, cho biết Nhà Trắng chính thức đệ trình kế hoạch trên lên Quốc hội vào ngày 31/10. Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để quyết định có thông qua thỏa thuận hay không. Nếu không gặp sự phản đối từ Quốc hội, thỏa thuận sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt.

Theo WSJ, công ty quốc phòng Rafael USA sẽ gửi lô bom SPICE đến tập đoàn mẹ Rafael Advanced Defense Systems ở Israel, sau đó chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Israel sử dụng.

SPICE (viết tắt của Smart, Precise Impact, Cost và Effective) là dòng bom lượn thông minh do Israel phát triển, có khả năng chuyển đổi từ bom rơi tự do thông thường thành bom có độ chính xác cao sử dụng dẫn đường vệ tinh EO/GPS.

Tin thế giới sáng 7/11: Số người chết vì xung đột Hamas-Israel vượt 10.000 người | Mỹ sắp chuyển bom thông minh cho Israel
Bom dẫn đường SPICE-1000 treo dưới cánh tiêm kích Israel. Ảnh: Rafael Avanced Defense System Ltd.

Tài xế xe tải Ba Lan chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine

Ngày 6/11, hàng chục tài xế Ba Lan đã dùng xe tải làm gián đoạn giao thông tại các cửa khẩu biên giới với Ukraine, gồm cửa khẩu Yahodyn-Dorohusk, Krakivets-Korchova và Rava-Ruska-Hrebenne. Các tài xế bày tỏ sự phản đối trước sự cạnh tranh mà họ cho là không công bằng từ các doanh nghiệp vận tải Ukraine.

Theo những người tổ chức biểu tình, mỗi giờ họ chỉ cho phép một xe tải đi qua, cùng các phương tiện chở các sản phẩm bảo vệ an ninh, hàng cứu trợ nhân đạo, động vật và hàng dễ hư hỏng.

Sau khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, Liên minh châu Âu (EU) đã tạm thời miễn yêu cầu giấy phép đối với các công ty vận tải Ukraine vào thị trường EU. Điều này đã gây nên làn sóng phản đối từ các doanh nghiệp vận tải Ba Lan vì làm suy giảm hoạt động kinh doanh. 

Tin thế giới sáng 7/11: Số người chết vì xung đột Hamas-Israel vượt 10.000 người | Mỹ sắp chuyển bom thông minh cho Israel
Xe tải xếp hàng trên đường cao tốc chặn lối vào cửa khẩu biên giới giữa Ba Lan và Ukraine, ngày 6/11/2023 - Ảnh: AFP

Hong Kong (Trung Quốc) phá vụ buôn ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Ngày 6/11, lực lượng hải quan Hong Kong (Trung Quốc) cho biết đã phát hiện vụ buôn bán ma túy đá methamphetamine lớn nhất từ trước đến nay. Lô ma túy này có xuất xứ từ Mexico, trị giá khoảng 640 triệu HKD (81,8 triệu USD), được ngụy trang dưới dạng là hàng thủy hải sản.

Lô hàng container đáng ngờ được phát hiện từ ngày 26/10 và sau hơn 10 ngày theo dõi, cơ quan chức năng đã phát hiện được trung tâm phân phối ma túy ở Fo Tan và bắt giữ 4 đối tượng có liên quan gồm 3 người đàn ông và 1 phụ nữ.

Hải quan Hong Kong cho biết tính từ năm 2022 đến tháng 10/2023, tổng cộng nhà chức trách đã thu giữ được 5,3 tấn methamphetamine.