Tình hình Covid-19 thế giới: Hà Lan có ca nhiễm đầu tiên, số ca nhiễm tại Hàn Quốc vượt 2.000 người

(VOH) - Tối 27/2, Bộ trưởng Y tế Hà Lan Bruno Bruins cho biết, trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên ở nước này được phát hiện tại thành phố Tilburg.

Nam bệnh nhân này đã đến vùng Lombardy của Italy. Người này đang được cách ly tại bệnh viện TweeSteden ở Tilburg. 

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, ông đang theo dõi và liên hệ chặt chẽ với Bộ trưởng Y tế nước này. Thủ tướng Rutte hy vọng bệnh nhân trên sẽ nhanh chóng bình phục. Ông cũng đánh giá cao nỗ lực của các nhân viên ngành y tế của Hà Lan.

Dịch bệnh hoành hành châu Âu 

Cùng ngày, Bộ trưởng y tế Pháp Olivier Veran cho biết, số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 24 giờ, 38 trường hợp so với 18 ca trong ngày 26/2. Trong khi đó, tờ Die Welt của Đức tối cùng ngày đưa tin, Cơ quan y tế thành phố Düsseldorf thông báo đã phát hiện thêm 14 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại vùng Heinsberg, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở vùng này lên 20 người. Ngoài ra, có khoảng 400 người đang bị cách ly tại nhà, trong đó, 300 người đã tham dự một lễ hội hôm 15/2 tại Heinsberg.

Cũng trong ngày 27/2, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho biết, đã có thêm 3 bệnh nhân tử vong do SARS-CoV-2, đưa tổng số người thiệt mạng trong dịch Covid-19 ở quốc gia Nam Âu này lên 17 trường hợp.  

Hàn Quốc thêm 256 ca nhiễm virus corona, tổng số 2.022

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) xác nhận số ca nhiễm mới tại nước này tính đến sáng 28/2 là 256 trường hợp. Hàn Quốc đang là khu vực có số người dương tính virus corona cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục, với tổng số bệnh nhân trên toàn quốc đã lên đến 2.022 người.

Quân đội Hàn phun thuốc khử trùng tại tâm điểm dịch Daegu hôm 27/2. Ảnh: AP.

Quân đội Hàn phun thuốc khử trùng tại tâm điểm dịch Daegu hôm 27/2. Ảnh: AP.

Nước này cũng ghi nhận 13 trường hợp tử vong trong vòng 2 tuần qua vì nhiễm virus. Trong đó, cả hai bệnh nhân tử vong gần nhất đều có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa, tâm điểm của đợt bùng phát lây nhiễm cộng đồng ở Hàn Quốc. Các chuyên gia cảnh báo số ca nhiễm mới trong những ngày tới sẽ tăng nhanh sau khi giới chức Hàn Quốc đưa hơn 210.000 tín đồ của giáo phái vào diện cần xét nghiệm.

Hong Kong cách ly chó dương tính với nCoV

Tin từ VN, giới chức Hong Kong cách ly chó cưng của một bệnh nhân nhiễm nCoV sau khi phát hiện virus trên con vật. Kết quả xét nghiệm mẫu dịch mũi và miệng của con chó cho kết quả "dương tính yếu" với nCoV, chính quyền Hong Kong hôm nay ra tuyên bố cho hay, nhưng khẳng định họ chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy virus corona có thể lây cho thú cưng.

Nhân viên mặc đồ bảo hộ chuẩn bị sơ tán cư dân một tòa nhà có người nhiễm nCoV ở Hong Kong hôm 11/2. Ảnh: Reuters.

Nhân viên mặc đồ bảo hộ chuẩn bị sơ tán cư dân một tòa nhà có người nhiễm nCoV ở Hong Kong hôm 11/2. Ảnh: Reuters.

"Hiện Cơ quan Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn (AFCD) Hong Kong không có bằng chứng cho thấy thú cưng có thể bị nhiễm bệnh hoặc có thể là nguồn lây nhiễm cho con người", tuyên bố có đoạn. Con chó không có bất kỳ triệu chứng nào của Covid-19 và bị cách ly trong hai tuần.

AFCD sẽ tiến hành các xét nghiệm tiếp theo để xác nhận xem con chó có bị nhiễm nCoV thực sự hay không. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay đến nay chưa có bằng chứng cho thấy thú cưng có thể bị nhiễm nCoV.

Mỹ: Việt Nam không còn trong ‘danh sách các điểm đến có thể lây lan COVID-19’ - Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.
Nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông - UBND TPHCM ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia – Không lái xe” và mục tiêu là “Tính mạng con người là trên ...