Tình hình tại Canada sau khi nước này hợp thức hóa việc sử dụng cần sa

(VOH) - Sau khi Canada trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa, một số khu vực của nước này phải đối mặt với thách thức lớn đầu tiên khi nguồn cung không đủ cầu.

Sau khi Canada trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa vào hôm thứ 4, nhiều khách hàng xếp hàng hàng giờ, thậm chí một số cửa hàng còn bán hết sạch trong ngày đầu tiên và tình trạng thiếu hụt hàng vẫn tiếp diễn đến thứ 5.

Tình hình tại Canada sau khi nước này hợp thức hóa việc sử dụng cần sa

Canada là quốc gia thứ 2 trên thế giới hợp thức hóa sử dụng cần sa.

Còn người mua sắm trực tuyến thì đối mặt với việc hàng bị chậm trễ khi luật mới có hiệu lực. Khối lượng đặt hàng trực tuyến quá lớn đã ảnh hưởng đến các trang web mua hàng. Khách hàng cũng được cảnh báo, việc giao hàng có thể bị trì hoãn lên đến 5 ngày khi mà sẽ có cuộc đình công của bưu điện trong tuần tới.

Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng sinh lợi khi một trong những tỉnh nhỏ nhất của Canada là Nova Scotia cũng tiêu gần 506.000 USD ngay ngày đầu tiên luật mới có hiệu lực.

Các thương nhân không phải là người duy nhất tận dụng được lợi thế của việc hợp pháp hóa cần sa. Elina Childs, một cô bé hướng đạo sinh 9 tuổi cũng thu được 120 đô Canada bằng việc bán bánh quy cho hàng người xếp hàng tiệm bán cần sa ở Edmonton, Alberta.

Việc sử dụng cần sa vẫn còn nhiều chuyện hạn chế và các hình phạt đầu tiên cũng sẽ sớm được ban hành, trước đó, một người tài xế ở Manibota bị phạt 672 đôla Canada vì tội sử dụng cần sa trong xe hơi.

Trước đó, tháng 12/2013, Uruguay là quốc gia đầu tiên hợp thức hóa việc sản xuất, bán và sử dụng cần sa.

 

Cannabis in Canada: Shortages, fines and Girl Guide cookies

(BBC) - As Canada became the second country to legalise marijuana on Wednesday, some areas faced their first major challenge as supply failed to meet demand.

Customers queued for hours. Some retailers sold out on the first day, and shortages continued on Thursday.

Online shoppers also faced delays as the new law came into effect, with high volumes affecting websites.

Customers were warned to expect shipping delays of up to five days, as a postal strike looms next week.

But the change was also lucrative: more than C$660,000 ($506,000; £387,000) was reportedly spent on the first day in Nova Scotia, one of Canada's smallest provinces.

Traders weren't the only ones to take advantage of legalisation.

Nine-year-old Girl Guide Elina Childs manage to raise C$120 by selling cookies to customers outside a cannabis shop in Edmonton, Alberta.

There are still some restrictions on cannabis use and it did not take long for the first penalties to be issued, with one driver in Manitoba receiving a fine of C$672 for smoking in a vehicle.