Chờ...

Tòa án Nga tuyên án phóng viên Mỹ 16 năm tù vì tội gián điệp

VOH - Một tòa án tại Nga đã tuyên bố phóng viên người Mỹ Evan Gershkovich phạm tội gián điệp vào ngày 19/7 và tuyên án 16 năm tù giam tại trại giam an ninh nghiêm ngặt.

Gershkovich, một người Mỹ 32 tuổi phủ nhận mọi hành vi sai trái. Anh đã ra hầu tòa tại thành phố Yekaterinburg vào tháng trước sau khi bị buộc tội cố gắng thu thập thông tin nhạy cảm về một nhà máy sản xuất xe tăng.

Anh là nhà báo Mỹ đầu tiên bị buộc tội làm gián điệp ở Nga kể từ Chiến tranh Lạnh, và vụ bắt giữ anh vào tháng 3/2023 đã khiến nhiều phóng viên Mỹ và phương Tây khác rời khỏi Moscow.

nha-bao-my-190724
Phóng viên tờ Wall Street Journal Evan Gershkovich đứng bên trong khu vực dành cho bị cáo khi tham dự phiên tòa ở Yekaterinburg, Nga ngày 19/7 - Ảnh: Reuters

Thẩm phán Andrei Mineyev cho biết, gần 16 tháng Gershkovich thụ án kể từ khi bị bắt sẽ được tính vào bản án 16 năm tù.

Ông Mineyev ra lệnh tiêu hủy điện thoại di động và sổ tay của phóng viên. Bên bị đơn có 15 ngày để kháng cáo.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Tờ Wall Street Journal tuyên bố: "Bản án giả mạo, đáng xấu hổ này được đưa ra sau khi Evan đã phải ngồi tù 478 ngày, bị giam giữ oan, xa gia đình và bạn bè, bị ngăn cản đưa tin, tất cả chỉ vì anh ấy làm công việc của một nhà báo".

Wall Street Journal cho biết "sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để gây sức ép đòi thả Evan và hỗ trợ gia đình anh ấy. Báo chí không phải là tội ác, và chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi anh ấy được thả. Điều này phải chấm dứt ngay bây giờ".

Phiên tòa hôm 19/7 là phiên tòa thứ ba và trong các phiên tòa, ngoại trừ phần tuyên án, đều không cho phép giới truyền thông tham dự vì lý do bí mật nhà nước.

Các sĩ quan của cơ quan an ninh FSB đã bắt giữ Gershkovich vào ngày 29/3/2023, tại một quán bít tết ở Yekaterinburg, cách Moscow 1.400 km về phía đông. Kể từ đó, anh bị giam giữ tại nhà tù Lefortovo của Moscow.

Các công tố viên Nga cáo buộc Gershkovich thu thập thông tin bí mật theo lệnh của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ về một công ty sản xuất xe tăng cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine.

Nhà máy Uralvagonzavod, nơi anh bị cáo buộc làm gián điệp, đã bị phương Tây trừng phạt. Có trụ sở tại thành phố Nizhny Tagil gần Yekaterinburg, nhà máy này công khai tuyên bố sẽ sản xuất xe tăng chiến đấu T-90M và hiện đại hóa xe tăng T-72B3M.

Gershkovich, tờ báo nơi anh làm việc và chính phủ Mỹ đều bác bỏ những cáo buộc chống lại anh và cho biết anh chỉ làm công việc của một phóng viên được Bộ Ngoại giao cấp phép làm việc tại Nga.

Những người bạn đã trao đổi thư từ với Gershkovich cho biết, anh vẫn kiên cường và vui vẻ trong suốt thời gian bị giam, thường đọc các tác phẩm kinh điển của văn học Nga.