Chờ...

Tổng thống Belarus, NATO “lời qua tiếng lại” về tập trận gần biên giới Belarus

VOH - Nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh Ba Lan và các nước vùng Baltic không có quyền phàn nàn về việc Wagner ở Belarus khi vẫn còn quân nhân nước ngoài trên lãnh thổ của các nước này.

“Các nước NATO đang kiên trì thúc đẩy chính sách mở rộng, tăng cường hiện diện quân sự xung quanh Belarus, liên tục tiến hành các cuộc tập trận khiêu khích ở biên giới của chúng tôi”, hãng tin Belta dẫn lời Tổng thống Alexander Lukashenko cho biết tại cuộc họp Hội đồng Bảo an ngày 31/8.

Theo ông Lukashenko, các quốc gia NATO đang biện minh cho những hành động đó bằng một số mối đe dọa được cho là xuất phát từ lãnh thổ Belarus.

“Các nhà lãnh đạo ở Ba Lan và một số nước vùng Baltic đang cáo buộc Belarus có ý định gây hấn. Điều đó thật hoang đường”, ông Lukashenko nói.

Tổng thống Belarus, NATO “lời qua tiếng lại” về tập trận gần biên giới Belarus 1
Tổng thống Belarus họp với Hội đồng An ninh Belarus - Ảnh: Belta

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Lukashenko cho rằng việc Ba Lan và các nước vùng Baltic yêu cầu nhóm Wagner rời khỏi Belarus là “vô căn cứ”.

Ông lập luận việc phản đối sự hiện diện của Wagner ở Belarus là không chính đáng, khi quân đội nước ngoài vẫn đóng quân ở Ba Lan và các nước vùng Baltic, vốn đều là thành viên của NATO.

Nhà lãnh đạo Belarus cũng nhấn mạnh Ba Lan và các nước vùng Baltic không có quyền phàn nàn về việc các tay súng Wagner ở Belarus, chừng nào vẫn còn một quân nhân nước ngoài hiện diện trên lãnh thổ của các quốc gia này.

Ngày 28/8, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan ông Mariusz Kaminski cho biết, Ba Lan, Latvia và Lithuania sẽ đóng của hoàn toàn biên giới Belarus nếu xảy ra “sự cố nghiêm trọng” liên quan đến Wagner.

Latvia, Lithuania và Ba Lan là 3 nước thành viên NATO có chung đường biên giới với Belarus.

Khoảng 5.000 lính Wagner đang có mặt ở Belarus theo lời mời của Tổng thống Lukashenko. Trong khi đó, quan hệ giữa Belarus với Latvia, Lithuania và Ba Lan ngày càng căng thẳng.