Tổng thống Hàn Quốc lên đường công du Trung Á

VOH - Ngày 10/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã khởi hành lên đường đến Trung Á, bắt đầu chuyến công du đến các nước Turkmenistan, Kazakhstan và Uzbekistan.

Văn phòng Tổng thống cho biết mục đích chuyến công du nhằm tăng cường quan hệ song phương giữa Hàn Quốc và các quốc gia Trung Á, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực như năng lượng và khai thác khoáng sản.

Theo đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ cùng Đệ nhất phu nhân có chuyến thăm cấp nhà nước đến Turkmenistan, sau đó lần lượt là Kazakhstan và Uzbekistan. 

Tại Kazakhstan, ông Yoon theo kế hoạch sẽ thảo luận cùng Tổng thống nước này là ông Kassym-Jomart Tokayev về hợp tác khai thác, mở rộng chuỗi cung ứng các loại khoáng sản quan trọng như lithium và uranium.

Phía Hàn Quốc cũng dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh cùng lãnh đạo 5 quốc gia Trung Á vào năm sau. 

Chuyến công du của Tổng thống Hàn Quốc đến Trung Á là động thái mới nhất của Seoul trong nỗ lực tăng cường quan hệ ngoại giao, thúc đẩy phát triển các mối quan hệ chiến lược để mở rộng tiếp cận thị trường, củng cố an ninh năng lượng và đảm bảo khai thác bền vững các nguồn tài nguyên. 

Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo cho biết Seoul sẽ nỗ lực kết hợp năng lực đổi mới của Hàn Quốc với tiềm năng phát triển kinh tế của các nước Trung Á dựa trên sự tin tưởng và đoàn kết mạnh mẽ. 

tong-thong-han-quoc
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại một sự kiện tưởng niệm ở Seoul, ngày 6/6/2024 - Ảnh: Reuters

Cũng trong tháng này, Hàn Quốc cũng là nước chủ nhà lần đầu tiên đăng cai hội nghị thượng đỉnh với 48 quốc gia châu Phi. 

Hàn Quốc cam kết tăng nguồn vốn viện trợ phát triển cho châu Phi lên 10 tỷ USD trong vòng 6 năm tới, với mục tiêu khai thác tiềm năng từ thị trường xuất khẩu và tài nguyên khoáng sản của lục địa này. 

Trước đó vào ngày 30/5, Hàn Quốc và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã ký kết đã ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEAP). UAE là quốc gia Arab đầu tiên mà Hàn Quốc ký kết hiệp định này. 

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đánh giá việc ký kết hiệp định mang ý nghĩa thiết lập nền tảng chế độ để tăng cường quan hệ đối tác kinh tế giữa hai quốc gia ở toàn bộ các lĩnh vực, bao gồm việc tự do hóa thương mại và mở rộng đầu tư.