Chờ...

Tổng thống Mỹ Joe Biden thắng áp đảo trong vòng sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ

VOH - Ngày 3/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành được chiến thắng chính thức đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, khi vượt xa hai đối thủ khác tại bang Nam Carolina.

Chiến thắng này sẽ giúp ông tăng cường vị thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Theo trang Edison Research và tờ The Hill của Mỹ, với hơn 80% số phiếu được kiểm, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden giành được hơn 96% số phiếu ủng hộ. Tỉ lệ này bỏ xa hai đối thủ khác của ông Biden tại bang Nam Carolina là hạ nghị sĩ Dean Phillips và tác giả sách tự lực (self-help) bán chạy nhất Marianne Williamson.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thắng áp đảo trong vòng sơ bộ đầu tiên của đảng Dân chủ 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong lễ khai mạc văn phòng chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Biden ở Wilmington, Delaware, Mỹ ngày 3/2. Ảnh: Reuters

Bang Nam Carolina là bang đầu tiên được chọn bởi đảng Dân chủ để tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ chính thức trong năm 2024. Đây là một bang có thành phần dân số đa dạng về sắc tộc, trong đó có khoảng 30% là người da màu. Đây cũng là một bang có quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, do có 9 phiếu đại cử tri.

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden cho biết cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Nam Carolina nhằm thử nghiệm các chiến lược và thông điệp có thể thuyết phục được người da màu tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu cử vào đầu tháng 11. Bốn năm trước, chính cuộc bỏ phiếu của người da màu ở bang này đã giúp ông Biden khởi sắc và cuối cùng đánh bại Ông Donald Trump.

Sau Nam Carolina, cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo của đảng Dân chủ sẽ diễn ra tại bang Nevada vào ngày 6/2. Trong khi đó, cuộc bầu cử sơ bộ tiếp theo của đảng Cộng hòa tại bang Nam Carolina sẽ diễn ra vào ngày 24/2. Nhiều khả năng ông Trump sẽ giành được đề cử của đảng mình sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa và New Hampshire.

Dù vẫn còn hàng chục cuộc bầu cử sơ bộ để giành được đề cử của đảng Dân chủ, Tổng thống Biden đã chuyển sang chế độ tổng tuyển cử.