Chờ...

Tổng thống Nga tặng ngũ cốc cho châu Phi, Liên Hiệp Quốc và Mỹ nói gì?

VOH - Tổng thống Nga tái khẳng định tặng 20-50 ngàn tấn ngũ cốc trong vài tháng tới cho châu Phi để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ngũ cốc toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi tại St. Petersburg ngày 27/7, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Moskva sẽ có vụ mùa bội thu trong năm nay và sẵn sàng thay thế nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine cho châu Phi trên cả cơ sở thương mại và viện trợ miễn phí.

Trong khi thảo luận về việc không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, Tổng thống Nga hứa sẽ vận chuyển ngũ cốc miễn phí đến 6 quốc gia châu Phi.

Nga dự tính viện trợ 50.000 tấn ngũ cốc cho Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Eritrea và Cộng hòa Trung Phi trong vòng 3-4 tháng tới.

Tổng thống Nga tặng ngũ cốc cho châu Phi, Liên Hiệp Quốc và Mỹ nói gì? 1
Tổng thống Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St. Petersburg ngày 27/7 - Ảnh: AFP

Trong ngày 27/7, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres tuy không đề cập trực tiếp tới lời hứa của Tổng thống Vladimir Putin, nhưng đã chỉ trích chung về vấn đề viện trợ ngũ cốc cho các nước đang phát triển.

Theo ông Guterres, việc này không thể bù đắp cho tác động của việc Nga cắt xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Hai quốc gia này đang là nhà cung cấp ngũ cốc chính cho toàn cầu.

Ông Guterres cho biết việc ngũ cốc Ukraine rút khỏi thị trường sẽ khiến giá ngũ cốc tăng cao.

Đồng quan điểm, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết lời hứa tặng ngũ cốc cho châu Phi của Nga không bù đắp được cho việc rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Theo Hãng tin AP, việc xuất khẩu thực phẩm Nga sang châu Phi có thể giúp củng cố mối quan hệ giữa Matxcơva với lục địa 1,3 tỷ dân đang ngày càng có ảnh hưởng trên trường quốc tế.

54 quốc gia châu Phi tạo thành khối có nhiều phiếu bầu nhất tại Liên Hiệp Quốc, nhưng cũng là khối bị chia rẽ hơn bất kỳ khu vực nào khác.