Chờ...

Tình báo Mỹ: Trung Quốc cung cấp công nghệ cho quân đội Nga

VOH - Tình báo Mỹ cho rằng Trung Quốc đang giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt từ phương Tây, đồng thời cung cấp công nghệ cho quân đội Nga.

Theo báo cáo công bố ngày 27/7 của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) thì "Trung Quốc đang cung cấp một số công nghệ lưỡng dụng - dùng cho cả mục đích quân sự và dân sự - cho quân đội Nga sử dụng để tiếp tục chiến sự ở Ukraine, bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu quốc tế".

"Theo ghi nhận của hải quan thì các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã vận chuyển thiết bị định vị, công nghệ gây nhiễu và các bộ phận của máy bay chiến đấu cho các công ty quốc phòng thuộc sở hữu Chính phủ Nga", trích báo cáo của ODNI.

Về cáo buộc giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt từ phương Tây, ODNI cho rằng Trung Quốc "đã trở thành đối tác ngày càng trọng yếu" của Nga kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào năm 2022.

Theo đó, hai nước đã thúc đẩy quan hệ thương mại song phương thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc, và tăng cường sử dụng các hệ thống thanh toán nội địa. Xuất khẩu năng lượng của Nga cũng chuyển hướng từ châu Âu sang Trung Quốc.

Báo cáo của ODNI phần lớn trích dẫn dữ liệu nguồn mở và báo chí phương Tây. 

Đầu tháng này, Emmanuel Bonne, cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Pháp, nói rằng Trung Quốc đang cung cấp các mặt hàng có thể được sử dụng làm thiết bị quân sự cho Nga nhưng ở quy mô không lớn.

Các quan chức Mỹ trước đây cũng bày tỏ lo ngại về chuyển giao "thiết bị lưỡng dụng" từ Trung Quốc sang Nga. Tuy nhiên, họ nhiều lần nói rằng vẫn chưa thấy bằng chứng về việc chuyển giao vũ khí sát thương hỗ trợ cho Nga sử dụng trên chiến trường.

Tình báo Mỹ: Trung Quốc cung cấp công nghệ cho quân đội Nga
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, tháng 3/2023  - Ảnh: Reuters

Đầu tháng này, cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron Emmanuel Bonne cho biết Trung Quốc đang cung cấp các mặt hàng có thể được sử dụng làm thiết bị quân sự cho Nga, mặc dù không ở quy mô lớn.

Các quan chức Mỹ trước đây đã bày tỏ lo ngại về việc chuyển giao "thiết bị lưỡng dụng" từ Trung Quốc sang Nga, song cho biết vẫn chưa thấy bằng chứng về việc chuyển giao vũ khí sát thương hỗ trợ cho Nga sử dụng trên chiến trường.

Kể từ khi chiến sự nổ ra, Trung Quốc từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc gửi thiết bị quân sự cho quân đội Nga.

Cả Trung Quốc và Nga hiện chưa có phản hồi gì về báo cáo của ODNI.