Chờ...

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc

VOH - Sáng sớm 16/5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử và tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga.

Theo kế hoạch, ông Putin sẽ thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17/5, nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

putin-trung-quoc-2024-1605
Tổng thống Nga Vladimir Putin lên xe sau lễ đón tại sân bay ở Bắc Kinh, Trung Quốc, sáng 16/5 - Ảnh: TASS

Ông Yury Ushakov - Trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga nói rằng Trung Quốc không phải là lựa chọn ngẫu nhiên cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin, mà là để đáp lại cử chỉ hữu nghị tương tự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái.

Ông Ushakov cho biết tại thủ đô Bắc Kinh, ông Putin dự kiến sẽ hội đàm với ông Tập nhằm thảo luận về quan hệ song phương cũng như các tổ chức và cơ cấu quốc tế khác nhau, từ BRICS, Liên minh kinh tế Á- Âu cho đến Liên Hợp Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh quan hệ đối tác. Nga - Trung Quốc luôn dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tin cậy lẫn nhau. 

Trong bối cảnh tình hình quốc tế nhiều biến động, quan hệ giữa hai nước vẫn tiếp tục được tăng cường. Nhân dân hai nước có truyền thống hữu nghị lâu đời và sâu sắc, đây cũng là một trong những nền tảng quan trọng nhất của quan hệ song phương.

Trong 5 năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp đôi từ 111 tỷ USD năm 2019 lên 227,8 tỷ USD vào năm 2023. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hai nước đang tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao, không gian vũ trụ, sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo và lĩnh vực đổi mới khác.