Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'miễn tiếp' Đại sứ Mỹ

(VOH) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết sẽ "đóng cửa" với Đại sứ Mỹ Jeffry Flake, sau khi ông Flake có cuộc gặp với đối thủ của ông Erdogan trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tuyên bố trên khi ông tham dự một sự kiện tại quận Bagcilar vào cuối tuần qua. Đây là sự kiện khánh thành gần 100 căn nhà và một số cơ sở hạ tầng được xây dựng sau thảm họa động đất kinh hoàng hồi tháng 2.

Tại đây, Erdogan đã dành nhiều thời gian nói về cuộc bầu cử sắp tới. Ông thể hiện rõ phản ứng tức giận với việc Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ Jeffry Flake gặp gỡ ứng viên Tổng thống phe đối lập, Kemal Kilicdaroglu, vào ngày 29/3 vừa qua.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố 'miễn tiếp' Đại sứ Mỹ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại tỉnh Elazig ngày 1/4/2023. Ảnh: AFP

Tổng thống đương nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu: "Đại sứ của Tổng thống Joe Biden đến gặp Kemal. Thật xấu hổ, hãy nghĩ xem. Là đại sứ, người ông cần trao đổi là tổng thống. Ông sao có thể gặp Tổng thống sau chuyện này? Cánh cửa dành cho ông ấy đã đóng lại. Vì sao? Để ông ấy biết vị trí của mình."

Phía Mỹ giải thích cuộc gặp nói trên "như một phần của các cuộc đối thoại với các đảng chính trị Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề cùng quan tâm giữa hai nước chúng ta".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận, tuyên bố 'miễn tiếp' Đại sứ Mỹ
Đại sứ Mỹ Jeffry Flake (trái) gặp gỡ ứng viên đối lập Kemal Kilicdaroglu ngày 29/3/2023. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tổ chức bầu cử Tổng thống và quốc hội vào ngày 14/5 tới. Ông Kemal Kilicdaroglu, ứng viên do liên minh 6 đảng đối lập đề xuất, được coi là đối thủ chính của ông Erdogan.

Kết quả thăm dò do trung tâm nghiên cứu MetroPOLL thực hiện từ ngày 13/1 đến 14/3 tại 28 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy 44,6% người tham gia trả lời họ sẽ bỏ phiếu cho ông Kilicdaroglu, trong khi tỷ lệ này của ông Erdogan là 42%. Năm 2018, ông Erdogan đắc cử với 52,6% phiếu bầu.

Ông Erdogan và đảng cầm quyền AK dự kiến sẽ phải đối mặt với thách thức lớn sau khi Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua thảm họa động đất kinh hoàng làm hơn 50.000 người thiệt mạng vào tháng 2 năm nay.