Tổng Thư ký LHQ nói gì về khả năng thúc đẩy hòa đàm giữa Nga và Ukraine?

VOH - Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhận định, các đề nghị làm trung gian hòa giải cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khó khả thi ở hiện tại.

Tờ El Pais (Tây Ban Nha) ngày 9/5 thông tin, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh việc các bên dường như “đang tập trung mọi nguồn lực” để tiếp tục cuộc chiến, khiến cho các nỗ lực thúc đẩy đảm phàn hòa bình không thể thực hiện được vào thời điểm này.

Khi được hỏi liệu về các sáng kiến hòa bình mà Trung Quốc và Brazil đưa ra, ông Antonio Guterres cho biết, cả hai bên trong cuộc xung đột dường như quá quyết tâm để tiếp tục chiến sự và điều này ngăn cản tính hiệu quả của các đề nghị hòa giải.

"Tôi cho rằng các cuộc đàm phán hòa bình vào thời điểm này sẽ không xảy ra, song vẫn hy vọng sẽ sớm được triển khai trong tương lai gần”. 

Tổng Thư ký LHQ nói gì về khả năng thúc đẩy hòa đàm giữa Nga và Ukraine? 1
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: AFP

Dự báo này được đưa ra trong bối cảnh giao tranh gia tăng rõ rệt khi cả Moskva và Kiev đều tăng cường các cuộc tấn công vào nhau trong những ngày gần đây.

Đầu năm nay, Trung Quốc công bố lộ trình hòa bình gồm 12 điểm được thiết kế để chấm dứt cuộc xung đột. Sáng kiến nhận được sự đón nhận tích cực ở Moskva với việc lãnh đạo hàng đầu của Nga báo hiệu sẵn sàng thảo luận thêm. 

Xem thêm: Xả súng vào đám đông trước nhà thờ Do Thái, ít nhất 3 người chết

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Ukraine và các nước phương Tây lại không thực sự “mặn mà”, thậm chí đã có những cáo buộc cho rằng Bắc Kinh đang đứng về phía Nga.

Chính phủ Brazil của Tổng thống Lula da Silva cũng tích cực thúc đẩy Moskva và Kiev ngồi vào bàn đàm phán, với việc nước này có lập trường trung lập về cuộc xung đột.