Chờ...

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đẩy mạnh đàm phán để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

VOH - Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres gửi thư cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan bàn về vấn đề tái khởi động thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen ký kết vào năm 2014 giữa Liên Hợp Quốc, Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực Biển Đen.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đẩy mạnh đàm phán để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres- Ảnh: Ria Novosti

Theo thỏa thuận các bên cam kết không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, và hợp tác trong việc vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen. Thỏa thuận này đã được gia hạn một lần vào năm 2019, nhưng đã chấm dứt vào ngày 18/7/2023, khi Nga từ chối gia hạn lần nữa.

Lý do chính để Nga không gia hạn thỏa thuận là do các điều khoản liên quan đến Nga không được thực hiện. Nga cũng cáo buộc Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận bằng cách tăng cường hoạt động quân sự và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Nga. Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ phản bác các cáo buộc này và kêu gọi Nga tuân thủ thỏa thuận.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về việc thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen bị đình trệ và khẳng định rằng, việc duy trì thỏa thuận này là rất quan trọng cho hòa bình và an ninh khu vực.

Ông Guterres đã gửi thư cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 20/9, trong đó đề xuất một số biện pháp để giải quyết các mâu thuẫn và tái khởi động thỏa thuận. Ông Guterres cũng đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan vào ngày 23/9, trong đó hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình ở Ukraine, thỏa thuận ngũ cốc và vấn đề đảo Síp.

Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York từ ngày 19-26/9. Phái đoàn Nga do Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dẫn đầu.