Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra tình trạng bạo lực của cảnh sát Mỹ

(VOH) – Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hối thúc chính quyền Mỹ kiềm chế lại các hành động đối với người biểu tình và tin các cáo buộc cảnh sát Mỹ bạo lực cần được điều tra.

Các cuộc biểu tình cần được diễn ra trong hòa bình, trong khi “chính quyền cần cho thấy có kiềm chế trong hành động đáp trả người biểu tình tại Mỹ cũng như tại bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới,” ông Guterres tin tưởng, theo người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric.

Biểu tình liên quan đến cái chết của một người Mỹ gốc Phi George Floyd kéo dài nhiều ngày qua ở Mỹ. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã thấy trong vài ngày qua các vụ bạo lực của cảnh sát", Dujarric nói với các phóng viên tại Liên Hợp Quốc ở New York, nơi các cuộc biểu tình đã được tổ chức mỗi đêm kể từ thứ Tư liên quan đến cái chết của một người Mỹ gốc Phi George Floyd trong tay cảnh sát ở thành phố Minneapolis tuần trước.

"Tất cả các trường hợp rõ ràng cần phải được điều tra. Lực lượng cảnh sát trên toàn thế giới cần được đào tạo nhân quyền đầy đủ", ông nói với các phóng viên.

"Cũng cần phải có một khoản đầu tư vào hỗ trợ xã hội và tâm lý cho cảnh sát để họ có thể thực hiện công việc của mình đúng cách trong việc bảo vệ cộng đồng."

Dujarric nói rằng Tổng Thư ký Guteres cũng lo ngại về các cuộc tấn công của cảnh sát vào các nhà báo trong các cuộc biểu tình diễn ra tại nhiều thành phố tại Mỹ, trong nhiều trường hợp trở nên bạo lực và dẫn đến đốt phá và cướp bóc.

"Khi các nhà báo bị tấn công, xã hội bị tấn công. Không có nền dân chủ nào có thể hoạt động mà không có tự do báo chí", ông nói.

Biểu tình đòi công lý cho George Floyd lan sang Anh và Đức - Các cuộc biểu tình đòi công lý cho George Floyd tại nhiều thành phố ở Mỹ hiện đã lan sang các quốc gia khác như Anh và Đức.