Chờ...

Triều Tiên duyệt binh hoành tráng mừng Ngày chiến thắng

VOH - Cuộc duyệt binh quy mô lớn được tổ chức tại Bình Nhưỡng tối 27/7 kỷ niệm 70 năm ký hiệp định đình chiến kết thúc chiến tranh Triều Tiên, được nước này gọi là Ngày Chiến thắng.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 và Hwasong-18 mới nhất của Triều Tiên đã xuất hiện trong buổi duyệt binh, bên cạnh các máy bay không người lái (UAV) kiểu mới.

"UAV trinh sát chiến lược và tấn công đa năng mới được phát triển và sản xuất đã bay trình diễn trên bầu trời quảng trường Kim Nhật Thành, nhân đôi niềm vui của người dân trong lễ kỷ niệm", KCNA đưa tin.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên, "sự phấn khích và vui mừng của khán giả tăng lên" khi ICBM mới nhất Hwasong-18 chạy bằng nhiên liệu rắn diễu hành qua quảng trường.

Triều Tiên duyệt binh hoành tráng mừng Ngày chiến thắng 1
 

Hình ảnh vệ tinh xác nhận Triều Tiên đã tổ chức cuộc duyệt binh quy mô lớn trong lễ kỷ niệm ngày 27/7.

Để kỷ niệm sự kiện này, Triều Tiên mời quan chức cấp cao từ Nga và Trung Quốc tới Bình Nhưỡng. Phái đoàn Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu dẫn đầu, còn phái đoàn Trung Quốc do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Lý Hồng Trung dẫn đầu.

Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu vào ngày 25/6/1950 và tạm thời kết thúc vào ngày 27/7/1953 bằng một hiệp định đình chiến, không phải thỏa thuận ngừng bắn. Về lý thuyết, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn trong tình trạng chiến tranh vì các bên chưa ký hiệp ước hòa bình.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 27/7 tham dự sự kiện kỷ niệm ký kết thỏa thuận đình chiến tại thành phố cảng Busan.