Chờ...

Triều Tiên miễn nhiệm tướng quân đội, kêu gọi chuẩn bị chiến tranh

VOH - Trong cuộc họp mới nhất với Ủy ban Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cách chức tướng lĩnh quân đội hàng đầu và kêu gọi chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra.

Hãng thông tấn trung ương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên KCNA ngày 10/8 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự cuộc họp với Ủy ban Quân ủy Trung ương, bàn về các biện pháp đối phó với các quốc gia "thù địch".

Tại cuộc họp, ông Kim đã ra quyết định cách chức Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Pak Su-il. Người đảm nhiệm chức vụ này trong thời gian tới là tướng Ri Yong-gil. Hiện chưa rõ tướng Ri có tiếp tục giữ vai trò Bí thư Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hay không, theo KCNA.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đặt mục tiêu mở rộng năng lực sản xuất khí tài quân sự. Tuần trước, ông Kim cũng vừa đến thị sát các nhà máy sản xuất vũ khí, yêu cầu tăng cường sản lượng các loại động cơ tên lửa, đạn pháo và nhiều loại vũ khí khác. 

Mỹ từng cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng trong xung đột với Ukraine, nhưng cả Nga và Triều Tiên đều bác bỏ cáo buộc này. 

Triều Tiên cách chức tướng quân đội, kêu gọi chuẩn bị chiến tranh
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp của  Ủy ban Quân ủy Trung ương Triều Tiên tại Bình Nhưỡng, ngày 9/8/2023 - Ảnh: KCNA

Theo KCNA, ông Kim Jong-un cũng kêu gọi quân đội tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận với các loại vũ khí, thiết bị quân sự mới nhất để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh có thể xảy ra, và toàn quân luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. 

Ngoài ra, nội dung cuộc họp cũng bao gồm việc chuẩn bị cho cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Triều Tiên vào ngày 9/9 tới.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ dự định tổ chức các cuộc tập trận vào thời gian từ 21 đến 24/8, và phía Triều Tiên xem đây là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.