Chờ...

Mỹ đang 'đùa với lửa' khi viện trợ khủng cho Ukraine?

VOH - Triều Tiên nói rằng gói viện trợ 8 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine là "sai lầm đáng kinh ngạc" và đang đùa với lửa trước siêu cường hạt nhân như Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã công bố gói viện trợ mới cho Ukraine khi Tổng thống nước này là ông Volodymyr Zelensky có chuyến thăm Washington.

Gói viện trợ bao gồm các loại vũ khí tầm xa sẽ giúp nâng cấp khả năng tấn công vào các mục tiêu của Nga từ các vị trí an toàn, và cũng là lần đầu tiên Mỹ cung cấp cho Ukraine bom lượn dẫn đường chính xác có tên là Joint Standoff Weapon, với tầm bắn lên tới 130 km cùng nhiều đạn dược, thiết bị bay không người lái và vũ khí khác.

Ngày 29/9, bà Kim Yo Jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chỉ trích Washington đang leo thang xung đột ở Ukraine và đẩy toàn bộ châu Âu đến bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim cho biết: “Mỹ và phương Tây không nên bỏ qua hoặc đánh giá thấp lời cảnh báo nghiêm túc của Nga. Liệu họ có thực sự có thể xử lý hậu quả khi liều lĩnh chơi với lửa chống lại một siêu cường hạt nhân như nước Nga không?”

LTA2ISK5WNJQFLH5QOLP7IH6C4_jpg
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) trong lần gặp Thư ký Hội đồng Liên bang Nga Sergei Shoigu, ngày 14/9/2024 - Ảnh: KCNA

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công bằng tên lửa và sẽ cân nhắc cho rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Nga mà do một cường quốc hạt nhân hậu thuẫn sẽ là một đợt liên minh tấn công.

Bà Kim Yo Jong cho rằng, việc giúp Ukraine tiếp tục một cuộc phiêu lưu quân sự là một canh bạc nguy hiểm và vô trách nhiệm, còn việc Mỹ công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine là "một sai lầm đáng kinh ngạc và là hành động ngu ngốc”.

Bà Kim là nhân vật giữ vị trí quan trọng trong Đảng Lao động Triều Tiên, và là người thường đưa ra những tuyên bố về lập trường của Bình Nhưỡng về các vấn đề chính trị và an ninh dưới sự cho phép của anh trai bà là lãnh đạo Kim Jong Un.

Trong năm qua, Triều Tiên và Nga đã nâng cấp đáng kể mối quan hệ với việc các nhà lãnh đạo gặp nhau hai lần và nhất trí về thiết lập "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" bao gồm ký kết hiệp ước phòng thủ chung.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên đã vận chuyển ít nhất 16.500 container vũ khí đến Nga kể từ tháng 9/2023 đến nay, và Nga đã bắn triển khai không kích những tên lửa này vào Ukraine. Cả Triều Tiên và Nga đều nhiều lần phủ nhận mọi hoạt động buôn bán vũ khí bất hợp pháp.