Chờ...

Triều Tiên tố Hàn Quốc rải truyền đơn bằng UAV, đe dọa đáp trả

VOH - Ngày 11/10, Triều Tiên lên tiếng cáo buộc Hàn Quốc sử dụng máy bay không người lái (UAV) để rải một lượng lớn truyền đơn chống Triều Tiên tại khu vực thủ đô Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng gọi đây là hành động khiêu khích chính trị và quân sự nguy hiểm, có thể dẫn đến xung đột vũ trang và leo thang căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

Trong tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên, UAV của Hàn Quốc được cho là đã bay qua Bình Nhưỡng vào ban đêm trong tuần trước và tuần này, rải truyền đơn có nội dung chống đối chế độ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cảnh báo Hàn Quốc cần "ngay lập tức chấm dứt hành động khiêu khích vô trách nhiệm" để tránh đẩy hai nước vào nguy cơ xung đột vũ trang. Họ cũng tuyên bố sẽ không có thêm cảnh báo nào khác và sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu Hàn Quốc tiếp tục xâm phạm không phận Triều Tiên.

Han - TRieu
 

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên còn công bố các hình ảnh về một vật thể hình tam giác, được cho là UAV của Hàn Quốc, đang thả một vật thể khác được cho là bó truyền đơn. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc không xác nhận các cáo buộc từ Triều Tiên. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc tuyên bố rằng họ đang điều tra và chưa tìm thấy bằng chứng về việc máy bay không người lái của Hàn Quốc thực hiện bất kỳ hoạt động nào như Triều Tiên cáo buộc.

Thay vào đó, Hàn Quốc chỉ ra rằng Triều Tiên đã thả các quả bóng bay chứa túi rác vào không phận của Hàn Quốc. Hành động này được cho là một phần trong chiến dịch tuyên truyền của Bình Nhưỡng nhằm chống lại Hàn Quốc. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết họ đang tiến hành điều tra xem liệu có tổ chức tư nhân nào đứng sau các hoạt động rải truyền đơn vào lãnh thổ Triều Tiên hay không.

Tình trạng căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã kéo dài nhiều thập kỷ, và mặc dù Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đã kết thúc bằng lệnh đình chiến, hai bên vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình chính thức, về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Các vụ cáo buộc lẫn nhau về các hành động khiêu khích quân sự như rải truyền đơn, xâm phạm không phận thường xuyên làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Việc Triều Tiên đưa ra những cáo buộc lần này, kèm theo cảnh báo trả đũa ngay lập tức, cho thấy mức độ căng thẳng giữa hai quốc gia tiếp tục gia tăng. Với tình hình hiện tại, cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều đối mặt với áp lực duy trì ổn định an ninh, nhưng nguy cơ xung đột vũ trang vẫn luôn hiện hữu nếu các hành động khiêu khích tiếp tục diễn ra.