Chờ...

Triều Tiên tuyên bố ngừng thả bóng bay chứa rác sang Hàn Quốc

VOH - Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kim Kang-il tuyên bố Bình Nhưỡng đã thả 3.500 quả bóng bay chứa 15 tấn rác tới Hàn Quốc từ tối 28/5 đến sáng 2/6.

Ông Kim Kang-il tuyên bố tạm thời dừng hoạt động đó vì bước đi này chỉ nhằm đáp trả việc các nhà hoạt động Hàn Quốc rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng. 

Ông cảnh báo nếu Hàn Quốc tiếp tục thả những tờ rơi như vậy sang Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ trả đũa bằng những quả bóng bay mang theo lượng "rác thải gấp 100 lần" lượng truyền đơn của Hàn Quốc.

Các chuyên gia chỉ ra chiến dịch bóng bay mang theo rác thải nhằm mục đích gây chia rẽ ở Hàn Quốc về chính sách cứng rắn của chính phủ Seoul đối với Triều Tiên. 

Trieu tien the bong
Một quả bóng bay được cho là do bên Triều Tiên thả sang Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Ông Kim Taewoo, cựu chủ tịch Viện Thống nhất Quốc gia do chính phủ Hàn Quốc tài trợ, cho biết: “Việc thả bóng bay không phải là một thông điệp yếu ớt. Dường như Triều Tiên muốn gửi thông điệp rằng lần tới họ có thể thả bóng bay kèm theo nhiều thứ nguy hiểm hơn”.

Koh Yu-hwan, giáo sư danh dự tại Đại học Dongguk của Seoul, cho biết Triều Tiên có thể đã xác định chiến dịch bóng bay rác là một cách hiệu quả hơn để buộc chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phải kiểm soát việc phát tờ rơi tuyên truyền của Hàn Quốc.

Giới chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên trong 5 ngày liên tiếp vừa qua đã thả hàng ngàn quả bóng bay "rác rưởi" sang nước này. Seoul lên án phía Bình Nhưỡng và gọi đây hành động đó là "thấp kém".

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) ngày 3/6 đã tổ chức cuộc họp "nóng" để bàn cách đáp trả việc Triều Tiên thả bóng bay chứa rác và tiếp tục gây nhiễu tín hiệu GPS vào tuần trước. 

Thậm chí, cố vấn NSC Chang Ho-jin cảnh báo chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp "không thể chịu đựng được" với Triều Tiên.

Một quan chức chính quyền Hàn Quốc cho biết họ không loại trừ khả năng nối lại hoạt động phát loa tuyên truyền dọc theo biên giới liên Triều để trả đũa. Quyết định này sẽ được Seoul đưa ra vào hôm nay (3/6).