Chờ...

Triều Tiên xử tử 30 quan chức sau trận lũ lụt khiến 4.000 người thiệt mạng

TRIỀU TIÊN - Theo truyền thông Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã ra lệnh xử tử 30 quan chức vì không ngăn chặn được lũ lụt và lở đất khiến khoảng 4.000 người thiệt mạng.

Một quan chức dưới chế độ của nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, khoảng 20 đến 30 nhà lãnh đạo ở Triều Tiên đã bị buộc tội tham nhũng và trốn tránh nhiệm vụ, và nhà nước đã tuyên án tử hình đối với họ, đài TV Chosun đưa tin.

“Người ta xác định rằng có khoảng 20 đến 30 cán bộ ở khu vực bị lũ lụt đã bị hành quyết vào cuối tháng trước”, vị quan chức này nói.

Các báo cáo về vụ hành quyết chưa được các cơ quan truyền thông độc lập xác minh.

trieu-tien-0409824
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “trừng phạt nghiêm khắc” các quan chức sau chuyến thị sát các khu vực bị lũ lụt - Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên trước đó đưa tin, ông Kim đã lệnh cho chính quyền "trừng phạt nghiêm khắc" các quan chức sau trận lũ lụt thảm khốc xảy ra ở tỉnh Chagang vào tháng 7, cướp đi sinh mạng của khoảng 4.000 người và khiến hơn 15.000 người phải di dời.

Danh tính các quan chức bị hành quyết không được nêu rõ, nhưng báo cáo lưu ý rằng, ông Kang Bong-hoon, Bí thư Tỉnh ủy Chagang từ năm 2019, nằm trong số những nhà lãnh đạo bị ông Kim cách chức trong một cuộc họp khẩn cấp trong thảm họa lũ lụt.

Sau cuộc gặp với ông Kim, cựu nhà ngoại giao Triều Tiên Lee Il-gyu nói với TV Chosun rằng, rõ ràng các quan chức trong tỉnh "rất lo lắng đến nỗi không biết khi nào cổ họ sẽ rơi xuống". 

Đây không phải là lần đầu tiên có thông tin cho rằng ông Kim Jong-un ra lệnh cách chức các quan chức vì nhận thấy có thất bại.

Năm 2019, nhà nước này được cho là đã xử tử Kim Hyok Chol, đặc phái viên hạt nhân của nước này tại Hoa Kỳ, vì không đàm phán được hội nghị thượng đỉnh giữa Kim và Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump.

Theo tờ Korea Times, Triều Tiên nói chung có tỷ lệ hành quyết công khai cao, khi nhà nước này tiến hành trung bình 10 vụ hành quyết công khai trước đại dịch Covid-19. Tờ báo này ước tính rằng tỷ lệ này đã tăng vọt, với ít nhất 100 vụ hành quyết diễn ra vào năm ngoái.