Trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới Otoniel bị dẫn độ sang Mỹ

(VOH) - "Otoniel", người đứng đầu băng đảng buôn ma túy quyền lực nhất Colombia, đã bị tòa án New York truy tố từ năm 2009.

Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết kẻ buôn ma túy lớn nhất Colombia, "Otoniel", đã bị dẫn độ sang Mỹ hôm thứ Tư ngày 4/5. Ông xác nhận trong một thông báo trên Twitter "Tôi muốn thông báo rằng Dairo Antonio Usuga, bí danh Otoniel, đã bị dẫn độ".

Trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới Otoniel bị dẫn độ sang Mỹ 1
Trùm ma túy Colombia "Otoniel". Nguồn: Le Point

Tay trùm buôn ma túy bị truy nã gắt gao nhất Colombia, "Otoniel", 50 tuổi, bị bắt vào ngày 23/10/2021 ở vùng Tây Bắc nước này trong một chiến dịch quân sự. Người đàn ông này đã bị truy tố về tội buôn bán ma túy từ năm 2009 tại một tòa án ở New York.

"Đây là kẻ buôn ma túy nguy hiểm nhất trên thế giới, kẻ sát hại các nhà lãnh đạo xã hội và cảnh sát, kẻ lạm dụng trẻ em và thanh thiếu niên. Ngày hôm nay, luật pháp, pháp quyền, lực lượng an ninh và công lý đã chiến thắng", nguyên thủ Colombia bày tỏ.

Truyền thông địa phương đã phát đi hình ảnh đoàn xe bọc thép cỡ lớn, được hộ tống bởi cảnh sát với trang bị vũ khí dày đặc, tiến về sân bay Bogota.

Người thân những nạn nhân của Otoniel đã yêu cầu "đình chỉ" việc dẫn độ, viện dẫn quyền được biết sự thật và được bồi thường. Nhưng Tòa án Colombia cuối cùng đã thông qua việc dẫn độ người này vào thứ Năm, nhóm luật sự bảo vệ Dairo Antonio Usuga nói với AFP.

Xuất thân từ một gia đình nông dân ở Tây Bắc Colombia, Dairo Antonio Usuga là một du kích phe cực tả, sau đó là thành viên nhóm bán quân sự cực hữu, trước khi đứng đầu một tổ chức buôn bán ma túy với quy mô khoảng 1.600 người. Tổ chức này đã cung cấp trung bình gần 300 tấn cocaine mỗi năm cho khoảng 30 quốc gia, theo các nhà chức trách.

Otoniel kế nhiệm vai trò và trở thành người đứng đầu Clan del Golfo sau khi anh trai của mình là Juan de Dios, còn được biết đến với cái tên "Giovanni" đã bị cảnh sát giết vào năm 2012.

Trong 5 thập kỷ chiến đấu chống ma túy do Mỹ hỗ trợ, Colombia đã giết hoặc bắt giữ một số ông trùm ma túy, trong đó có Pablo Escobar, người bị cảnh sát hạ vào năm 1993.

Bất chấp nhiều nỗ lực của chính phủ, Colombia vẫn là nơi sản xuất cocaine lớn nhất thế giới mà Mỹ là thị trường tiêu thụ chính thậm chí bạo lực liên quan đến buôn người cũng vẫn tiếp diễn ở nước này.