IATA kêu gọi giải quyết tình trạng ùn tắc tại các sân bay

(VOH) - Tháng 3/2022, với sự phục hồi mạnh mẽ của lưu lượng hàng không toàn cầu, các hãng hàng không đang báo động về tình trạng tắc nghẽn sân bay.

Hôm thứ Tư, Hiệp hội các hãng hàng không thế giới kêu gọi "khẩn cấp giải quyết" nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc của nhiều sân bay, vào thời điểm giao thông đang tăng mạnh sau hơn hai năm xảy ra đại dịch Covid-19. 

Giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Willie Walsh cho biết "Sự mong đợi các chuyến bay gia tăng trở lại cuối cùng cũng thành hiện thực khi các hạn chế đi lại đang được dỡ bỏ ở hầu hết các quốc gia".

Nhưng "Thật không may, chúng tôi đang phải chứng kiến cảnh chờ đợi quá lâu ở nhiều sân bay, do không đủ nguồn lực để điều phối lượng khách ngày càng tăng", Willie Walsh lưu ý trong một thông cáo báo chí từ tổ chức IATA đại diện cho 290 công ty và chiếm 83% tổng số hành khách toàn cầu. 

IATA kêu gọi giải quyết tình trạng ùn tắc tại các sân bay sau đại dịch Covid-19 1
Hãng hàng không KLM đã buộc phải hủy hàng chục chuyến bay đến và đi từ Amsterdam-Schiphol vào cuối tuần trước. Ảnh: AFP

Willie Walsh cũng đưa ra cảnh báo "phải khẩn trương giải quyết vấn đề này để tránh làm giảm sự hứng thú của người tiêu dùng đối với việc di chuyển bằng đường hàng không". 

Theo số liệu mới nhất từ IATA, tháng 3/2022 hoạt động vận tải hàng không toàn cầu đạt 59% so với cùng kỳ năm 2019, tức là tỷ lệ cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch vào tháng 3/2020.

Trong cả năm 2021, lưu lượng hàng không toàn cầu đạt mức cao nhất là 41,6% so với năm 2019. Sự tiến triển này đặc biệt ngoạn mục ở châu Âu, với mức tăng 425% trong tháng 3/2022 so với cùng kỳ năm 2021 (năm được đánh dấu bằng sự hạn chế đi lại do biến thể Delta). 

Sự phục hồi của các hãng hàng không đang thành hiện thực bất chấp chiến dịch quân sự giữa Nga và Ukraine khiến các không phận bị đóng cửa cùng cú sốc dầu khí làm trầm trọng thêm lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Lo ngại của Willie Walsh được thể hiện rõ khi quan sát tình hình các sân bay Châu Âu những tuần gần đây, khi những nơi này vì đại dịch đã phải cắt giảm nhân lực và hiện đang phải vật lộn để bắt kịp tốc độ phục hồi. 

Thiếu hụt về nhân sự đã khiến hãng hàng không KLM buộc phải hủy hàng chục chuyến bay đến và đi từ Amsterdam-Schiphol vào cuối tuần trước, trong sự choáng ngợp trước số lượng lớn hành khách vào kỳ nghỉ xuân.

Các công đoàn đại diện cho nhân viên hoặc nhà thầu phụ của Tập đoàn ADP, quản lý các sân bay ở Paris, cũng đã cảnh báo nguy cơ ùn tắc, đặc biệt là ở khâu kiểm tra an ninh, trong khi tập đoàn này cần tuyển đến 4.000 vị trí và cũng đang gặp khó khăn trong tuyển dụng.