Doanh thu của Pfizer tăng vọt trong quý I nhờ vaccine ngừa Covid-19

(VOH) - Tập đoàn dược phẩm Pfizer đã đạt doanh thu 25,7 tỷ USD trong quý I/2022, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I/2022, hãng Pfizer (Mỹ) đã ghi nhận doanh thu lên tới 25,7 tỷ USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn nhờ vào doanh số từ các hợp đồng bán vaccine ngừa Covid-19.

 Hãng dược Pfizer cũng duy trì dự báo rằng trong cả năm sẽ bán được 22 tỷ USD thuốc điều trị Covid, Paxlovid, dựa trên kết quả tài chính được công bố hôm 3/5.

Hồi tháng 4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo nên sử dụng loại thuốc kháng virus này cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở trường hợp nhẹ và trường hợp “có nguy cơ nhập viện cao”.

vaccine COVID-19 Pfizer
Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer. Ảnh: AFP

Hãng Pfizer cũng có sự điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận hàng năm, chủ yếu do có thay đổi về chuẩn mực kế toán. Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Mỹ yêu cầu các tập đoàn dược phẩm phải bao gồm một số chi phí nhất định, đặc biệt là cho hoạt động mua lại nghiên cứu và phát triển, trong dự kiến ​​tài chính của họ.

Hiện nay, Pfizer dự kiến ​​lợi nhuận hàng năm trên mỗi cổ phiếu là từ 6,25 USD đến 6,45 USD, giảm từ mức 6,35 USD đến 6,55 USD so với trước đây.

Từ tháng 1 đến tháng 3/2022, lợi nhuận ròng của tập đoàn này là 7,9 tỷ USD.

Mặt khác, dự báo về doanh thu hàng năm vẫn là từ 98 đến 102 tỷ USD. Riêng với vaccine ngừa Covid-19 Cominarty sẽ đạt doanh số 32 tỷ USD.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp vaccine Cominarty cho các nước trên thế giới, đây vẫn là một công cụ quan trọng giúp người nhiễm Covid tránh được các tác động tồi tệ nhất của đại dịch", Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi đang đi đúng hướng để thực hiện cam kết cung cấp ít nhất 2 tỷ liều vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào năm 2021 và 2022, trong đó có ít nhất 1 tỷ liều trong năm nay”, ông nói thêm.

Ngoài ra, trước tình hình quân sự bất ổn tại Ukraine, hãng dược này cũng đã duy trì việc vận chuyển thuốc nhân đạo tới Nga nhưng tất cả lợi nhuận từ các công ty con tại nước này đều được sử dụng để viện trợ nhân đạo cho người dân Ukraine.

Pfizer cũng cho biết rằng họ sẽ không còn thực hiện các thử nghiệm lâm sàng ở Nga, đồng thời tạm dừng các khoản đầu tư trong tương lai cho xây dựng nhà máy tại các vùng ở Nga đang là đối tác.