New Zealand: Mở cửa biên giới cho du khách từ gần 60 quốc gia

(VOH) - New Zealand đã chính thức mở cửa trở lại biên giới cho du khách từ khoảng 60 quốc gia khác nhau, sau hơn hai năm nước này đóng cửa với thế giới để ngăn ngừa và đối phó với đại dịch COVID-19.

Với quyết định nhanh chóng mở cửa biên giới trở lại cho một số thị trường trọng điểm, Chính phủ New Zealand kỳ vọng khách du lịch từ Mỹ, Anh, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Canada và những nước khác, sẽ quay lại New Zealand thay vì lựa chọn các địa điểm thay thế khác.

new-zealand-mo-cua-bien-gioi-cho-du-khach-tu-gan-60-quoc-gia-voh.com.vn-anh1
Người dân đi dạo trên đường phố Auckland, New Zealand. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ trưởng Du lịch New Zealand Stuart Nash, việc mở cửa trở lại biên giới quốc tế là một phần trong chiến lược gỡ bỏ hạn chế về dịch COVID-19 theo từng giai đoạn của nước này.

Vì vậy, với tuyên bố chung của Bộ trưởng Du lịch Stuart Nash và Bộ trưởng Nhập cư Kris Faafoi thì, đây là một cột mốc quan trọng đối với New Zealand, đánh dấu sự trở lại của một quốc gia du lịch trên bản đồ thế giới và hệ thống giao thương quốc tế.

Trước đó, hôm 13/4, những người New Zealand và Australia đã được tiêm phòng đầy đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 đã được phép nhập cảnh vào New Zealand. Chính phủ New Zealand cho biết du khách đến New Zealand du lịch sẽ không bị cách ly, nếu họ đã tiêm chủng và làm xét nghiệm phát hiện COVID-19 trước khi khởi hành.

Trong thời gian tới, chính phủ New Zealand sẽ tiếp tục xem xét nới lỏng các lệnh hạn chế biên giới đối với một số quốc gia còn lại, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ.

Bộ trưởng Nhập cư Faafoi cho biết chính phủ sẽ tiếp tục xem xét "chiến lược kết nối trở lại của New Zealand để tính toán thời điểm thích hợp nhất, nhằm đảm bảo thực hiện các bước mở cửa cuối cùng phù hợp.

Việc nhanh chóng mở cửa biên giới cho du khách, theo Bộ trưởng Du lịch nước này cho biết, vào ngày 2/5, hàng nghìn du khách đã có mặt tại New Zealand trên 25 chuyến bay hạ cánh tại các thành phố lớn, là Auckland, Wellington và Christchurch.

New Zealand áp dụng một trong những chiến lược kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất thế giới trong hai năm qua, nhằm ngăn COVID-19 xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng. Người nước ngoài bị cấm nhập cảnh, trong khi công dân muốn về nước phải đăng ký khẩn cấp với chính phủ hoặc tìm được chỗ trống trong các cơ sở cách ly tập trung do chính quyền quản lý.

Chính sách này giúp New Zealand duy trì số ca nhiễm và tử vong thấp. Quốc gia với 5 triệu dân mới ghi nhận khoảng 17.000 ca nhiễm, trong đó 53 người đã chết. Tuy nhiên, nó cũng khiến hàng chục nghìn người New Zealand ở nước ngoài không thể gặp mặt gia đình, nhiều người mất việc và tổn thất kinh tế cho những ngành phụ thuộc vào du khách quốc tế.