Chờ...

Trung Quốc công bố hướng dẫn chẩn đoán đầu tiên để đối phó với khủng hoảng béo phì

TRUNG QUỐC - Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã ban hành bộ hướng dẫn đầu tiên về chẩn đoán và điều trị bệnh béo phì, khi hơn một nửa dân số trưởng thành của Trung Quốc bị thừa cân hoặc béo phì và tỷ lệ này

Bộ hướng dẫn cũng nêu rõ rằng, béo phì đã trở thành vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn, đứng thứ sáu trong các yếu tố nguy cơ gây tử vong và tàn tật tại Trung Quốc.

NHC cho biết, tỷ lệ người thừa cân hoặc béo phì có thể đạt 65,3% vào năm 2030.

Trung Quốc đang đối mặt với một thách thức kép: Trong nền kinh tế công nghệ hiện đại, ngày càng nhiều công việc ít vận động, và tình trạng suy thoái kinh tế khiến người dân chuyển sang chế độ ăn uống rẻ tiền và không lành mạnh.

beo phi (1)

Bệnh nhân trò chuyện với nhau tại một trung tâm giảm cân ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc. - Ảnh: REUTERS

Các bác sĩ cho biết, căng thẳng công việc, thời gian làm việc kéo dài và chế độ ăn uống kém đang trở thành những yếu tố gây bệnh trong thành phố. Trong khi ở nông thôn, công việc nông nghiệp ít đòi hỏi vận động hơn, cùng với sự thiếu thốn chăm sóc y tế khiến việc sàng lọc và điều trị các vấn đề cân nặng không đầy đủ.

Ông Zhang Zhongtao, giám đốc ủy ban soạn thảo hướng dẫn, cho biết, các hướng dẫn cung cấp những chỉ dẫn và quy định liên quan đến dinh dưỡng lâm sàng, điều trị phẫu thuật, can thiệp hành vi và tâm lý, cũng như can thiệp thể dục cho tình trạng béo phì.

Vào tháng 7, NHC cùng 15 cơ quan chính phủ khác đã phát động các nỗ lực nâng cao nhận thức công chúng để chống lại tình trạng béo phì. Chiến dịch này dự kiến sẽ kéo dài trong ba năm, tập trung vào tám khẩu hiệu: "cam kết suốt đời, giám sát tích cực, chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất, giấc ngủ tốt, mục tiêu hợp lý và hành động của gia đình."

Các hướng dẫn sức khỏe đã được phát phân đến các trường tiểu học và trung học, khuyến khích việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, tập thể dục hàng ngày, thuê chuyên gia dinh dưỡng và thực hiện thói quen ăn uống lành mạnh, bao gồm giảm lượng muối, dầu mỡ và đường.

Tình trạng béo phì ở Trung Quốc là "hệ quả không mong muốn của việc nâng cao mức sống người dân trong nước", sau khi Trung Quốc đã phải vật lộn nhiều thế kỷ để nuôi sống dân số và cải thiện tình trạng thiếu dinh dưỡng ở nhiều gia đình trước khi cải cách và mở cửa vào cuối những năm 1970.