Chờ...

Trung Quốc: Suy thoái kinh tế làm tăng tốc độ béo phì

TRUNG QUỐC - Trung Quốc đang đối mặt với một thách thức tài chính mới: tỷ lệ béo phì của nước này có thể tăng nhanh hơn nhiều và làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe.

Theo các bác sĩ và học giả, căng thẳng công việc, giờ làm việc dài và chế độ ăn uống kém đang trở thành những yếu tố nguy cơ cao ở các thành phố, trong khi ở vùng nông thôn, công việc nông nghiệp ngày càng ít đòi hỏi về thể chất và chăm sóc sức khỏe không đầy đủ đang dẫn đến việc sàng lọc và điều trị kém các vấn đề về cân nặng.

giao-do-an-nhanh-0209824
Một nhân viên giao đồ ăn đi ngang qua một ngôi làng ở quận Phúc Điền, Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 31/5/2022 - Ảnh: Reuters

Trong một nền kinh tế hiện đại hóa được hỗ trợ bởi công nghệ, ngày càng nhiều công việc tại Trung Quốc trở nên tĩnh tại hoặc gắn liền với bàn giấy, trong khi tình trạng tăng trưởng chậm kéo dài, buộc mọi người phải áp dụng chế độ ăn uống rẻ tiền và không lành mạnh.

Thị trường thức ăn nhanh của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt 1,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (253,85 tỷ đô la) vào năm 2025, từ mức 892 tỷ nhân dân tệ vào năm 2017, theo Daxue Consulting.

Yanzhong Huang, thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết: "Những thay đổi trong thói quen hàng ngày này có thể góp phần làm tăng tỷ lệ béo phì và bệnh tiểu đường". Dự kiến ​​tỷ lệ béo phì sẽ tiếp tục "tăng theo cấp số nhân, gây gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe".

Vào tháng 7 - Guo Yanhong, một quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết, những người béo phì và thừa cân gây ra "một vấn đề lớn về sức khỏe cộng đồng".

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Xinhua đưa tin trong cùng tháng rằng, hơn một nửa số người trưởng thành ở nước này bị béo phì hoặc thừa cân, cao hơn mức ước tính 37% do Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra.

Một nghiên cứu của BMC Public Health ước tính, chi phí cho các phương pháp điều trị liên quan đến cân nặng dự kiến ​​sẽ tăng lên 22% ngân sách y tế, tương đương 418 tỷ nhân dân tệ vào năm 2030, từ mức 8% vào năm 2022.

Điều đó sẽ gây thêm áp lực cho các chính quyền địa phương đang mắc nợ và làm giảm khả năng của Trung Quốc trong việc phân bổ nguồn lực vào các khu vực năng suất hơn để kích thích tăng trưởng.

WHO định nghĩa: người thừa cân là người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 trở lên, trong khi ngưỡng BMI bị coi là béo phì là 30.

Dữ liệu của WHO cho thấy, chỉ có 8% người Trung Quốc được coi là béo phì, cao hơn so với các nước láng giềng Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 42% của Hoa Kỳ.

Tỷ lệ bé trai béo phì ở Trung Quốc tăng vọt lên 15,2% vào năm 2022 từ mức 1,3% vào năm 1990, thấp hơn mức 22% của Hoa Kỳ, nhưng cao hơn mức 6% của Nhật Bản, 12% của Anh và Canada và 4% của Ấn Độ. Tỷ lệ béo phì ở bé gái tăng lên 7,7% vào năm 2022 từ mức 0,6% vào năm 1990.