Chờ...

Trung Quốc công bố kế hoạch hành động để giảm khí thải methane

VOH - Trung Quốc hôm 7/11 công bố kế hoạch giảm lượng khí thải methane, cũng như cải thiện khả năng kiểm soát khí nhà kính, trước cuộc đàm phán về khí hậu COP28 cuối tháng này.

Theo Bộ Môi trường Trung Quốc, nước này sẽ cải thiện hiệu quả các hệ thống giám sát khí thải trong kế hoạch 5 năm đến năm 2025, và cải thiện đáng kể chúng trong giai đoạn 5 năm tiếp theo 2026-2030, nhất là những vấn đề tiêu cực đến môi trường.

Trung Quốc là nước xả thải khí methane hàng đầu thế giới - Ảnh: EPA
Trung Quốc là nước xả thải khí methane hàng đầu thế giới - Ảnh: EPA

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt mức sử dụng khí đốt hàng năm là 6 tỷ mét khối vào năm 2025, và tỷ lệ thu gom khí tại các mỏ dầu đạt mức độ chuẩn quốc tế vào năm 2030.

Cách tiếp cận khí methane của Trung Quốc là một phần quan trọng trong đàm phán với Hoa Kỳ, nhằm tìm ra điểm chung trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 vào cuối tháng 11.

Đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc Xie Zhenhua đã gặp người đồng cấp Hoa Kỳ John Kerry tại California từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 11.

Ông Xie cho biết bên lề cuộc đàm phán về khí hậu năm ngoái ở Ai Cập rằng, Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch hành động về khí methane, nhưng ông thừa nhận khả năng kiểm soát khí thải của nước này là yếu, và kế hoạch sắp tới sẽ tập trung vào các mục tiêu sơ bộ như cải thiện khả năng giám sát.

Trong khi các quốc gia khác đang tập trung giảm phát thải từ dầu khí, thì thách thức chính của Trung Quốc là kiểm soát khí methane từ các mỏ than và cánh đồng lúa.

Tuần trước, ông Marcelo Mena, người đứng đầu Trung tâm Methane toàn cầu và là cựu bộ trưởng môi trường của Chile nói rằng, kế hoạch cắt giảm lượng khí thải methane của Trung Quốc, có thể sẽ cắt giảm phần lớn lượng khí thải từ các nước đang phát triển.