Tăng cường thông tin giảm phát thải khí nhà kính

(VOH) - Chiều 28/6, buổi tập huấn "Tổng quan về các yêu cầu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và cơ chế cac-bon: thách thức và giải pháp ban đầu cho doanh nghiệp" vừa diễn ra.

Buổi tập huấn do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (AED) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Tại đây, các chuyên gia quốc tế và trong nước chia sẻ với các doanh nghiệp về thị trường cacbon, hoạt động kinh doanh cacbon, các yêu cầu và cam kết giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng, các giải pháp chủ động giảm nhẹ phát thải cho các doanh nghiệp...

tang-cuong-thong-tin-giam-phat-thai-khi-nha-kinh-voh.com.vn-anh1
Quang cảnh hội nghị.

Các doanh nghiệp tham dự tập huấn được tìm hiểu thêm kiến thức phù hợp, có hệ thống để xác định định hướng, xây dựng tầm nhìn chiến lược tổng thể, dài hạn về các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính đáp ứng theo yêu cầu của thị trường và duy trì tăng trưởng.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm chủ dự án với mục tiêu: cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng tăng năng suất; hỗ trợ 240 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng gia nhập thành công thị trường khu vực và quốc tế, bao gồm cả việc định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt, 60 doanh nghiệp tiên phong được nhận các gói hỗ trợ tổng thể, chuyên biệt để tạo ra sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng và trí tuệ của người Việt Nam, định vị thương hiệu sản phẩm "Made by Việt Nam".

Trong bối cảnh hiện nay, giảm phát thải khí nhà kính đã trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu và tại Việt Nam để giảm thiểu tác hại tiêu cực lên môi trường và hướng tới phát triển bền vững. Mỗi quốc gia, mỗi thị trường còn có thể áp dụng những quy định khác nhau về vấn đề này nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giảm phát thải của quốc gia đó, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận thị trường, sản xuất, kinh doanh, phân phối, tiêu thụ và xử lý sản phẩm sau tiêu dùng của doanh nghiệp. Thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, cập nhật thông tin về các quy định, nguy cơ và giải pháp liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính tác động trực tiếp và gián tiếp tới doanh nghiệp.