Trung Quốc: Động đất mạnh ở Tứ Xuyên, số người chết tăng lên 65 người

(VOH) - Số người chết trong trận động đất có cường độ mạnh nhất từ năm 2017 đến nay ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã tăng lên 65 người.

Theo đó, vào lúc nửa đêm ngày thứ Hai ngày 05/9 (giờ địa phương), cả khu vực rộng lớn của tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc rung chuyển bởi trận động đất có cường độ 6,8 độ Richter và hàng loạt dư chấn kéo theo sau đó. Tâm chấn được xác định nằm sâu trong một ngọn núi ở phía tây của tỉnh Tứ Xuyên. Các tỉnh nằm cách Tứ Xuyên hàng trăm km như Thiểm Tây và Quý Châu thậm chí cũng ghi nhận sự rung lắc.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, gần 250 người bị thương vì động đất đã được đưa đến bệnh viện điều trị, trong đó có hàng chục trường hợp bị thương nặng.

Các lực lượng khẩn cấp và cứu hộ đang tích cực tìm kiếm hàng trăm người còn mắc kẹt tại nơi xảy ra động đất, đồng thời khôi phục các đường truyền viễn thông và các dịch vụ khác như điện, nước cung cấp cho người dân trong khu vực. Bên cạnh đó, nhu yếu phẩm, thực phẩm cũng được khẩn trương phân phát đến người dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất lần này.

Ngày 06/9, truyền hình nhà nước cho biết vẫn còn hơn 200 người bị mắc kẹt ở Hải Loa Câu (Hailuogou) - địa điểm du lịch nổi tiếng với công viên địa chất sông băng và nhiều đỉnh núi cao vút ấn tượng. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực dọn dẹp, khai thông đường sá để tiếp cận nạn nhân.

Tại tâm chấn ở huyện Luding, hệ thống hạ tầng gồm các dịch vụ điện, nước đã bị tàn phá nặng nề do ảnh hưởng của trận động đất. Có khoảng 243 ngôi nhà bị sụp đổ hoàn toàn và 13.010 ngôi nhà bị hư hại nặng; 4 khách sạn và hàng trăm cơ sở lưu trú du lịch cũng bị ảnh hưởng. Nhiều thị trấn khác trong khu vực cũng bị mất điện, đường cao tốc bị phá hủy và 7 trạm thủy điện có quy mô từ nhỏ đến vừa trong khu vực cũng bị thiệt hại nghiêm trọng.

Trung Quốc: Động đất mạnh ở Tứ Xuyên, số người chết tăng lên 65 người
Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân trận động đất ra ngoài, tại khu vực tâm chấn huyện Luding thuộc Khu tự trị Ganzi, tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh: Reuters

 

Trung Quốc: Động đất mạnh ở Tứ Xuyên, số người chết tăng lên 65 người
Đường sá bị hư hại nặng nề sau động đất. Ảnh: Strait Times

 

Theo thông tin dự báo thời tiết, trong 3 ngày tới sẽ có mưa lớn, các chuyên gia cũng đã đưa ra cảnh báo về rủi ro tiềm ẩn khi xuất hiện nhiều hồ, vùng trũng diện tích lớn có khả năng trữ nước được hình thành do động đất.

Các nhà chức trách cũng đang cân nhắc sử dụng thiết bị bay không người lái để khảo sát tình hình ở thượng nguồn sông Wandong - phụ lưu chính của sông Dadu.

Tỉnh Tứ Xuyên là địa phương thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt tại khu vực vùng núi phía tây nằm dọc theo ranh giới phía đông của cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng.

Trận động đất mới nhất vào đêm ngày 05/9 được đánh giá là có cường độ mạnh nhất tại Tứ Xuyên từ năm 2017 đến nay. Trong nhiều thập kỷ gần đây, cơn đại địa chấn gây thiệt hại nặng nề nhất ở Tứ Xuyên nói riêng và Trung Quốc nói chung xảy ra vào năm 2008, có cường độ mạnh 8 độ Richter với tâm chấn ở huyện Vấn Xuyên và gần 70.000 người thiệt mạng.