Chờ...

Trung Quốc dùng 10.000 tấn cát nỗ lực vá đê vỡ hồ nước ngọt khổng lồ

VOH - Ngày 8/7, lực lượng cứu hộ đang tiến hành vá đê tại hồ Động Đình, đoạn đê vỡ đã mở rộng từ 10 mét vào sáng 5/7 lên khoảng 225 mét.

Theo báo South China Morning Post, tính đến chiều ngày 7/7 (theo giờ địa phương), lực lượng cứu hộ đã sử dụng sỏi, đá và các vật liệu khác để lấp khoảng 87 mét trên đoạn nứt đê tại bờ kè hồ Động Đình.

Ước tính khoảng 10.000 tấn cát đá và 18 xe tải đã được triển khai, cố gắng bịt kín đoạn đê bị vỡ trong những ngày qua, theo truyền thông địa phương.

Theo Tân Hoa xã, gần 6.000 người dân bị ảnh hưởng đã được sơ tán. Hơn 2.000 nhân viên cứu hộ địa phương và 610 thuyền đã được huy động nhằm phục vụ công tác cứu hộ khẩn cấp.

Một đội cứu hộ quốc gia gồm 800 người, gần 150 phương tiện và 82 thuyền đã được Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc cử đến hiện trường.

Bộ Tài chính Trung Quốc quyết định cấp 75 triệu USD cho công tác cứu hộ cứu trợ tại các khu vực bị ảnh hưởng.

va-de
Lực lượng cứu hộ đang vá đoạn đê bị vỡ ở hồ Động Đình, tỉnh Hồ Nam - Ảnh: THX

Báo The Paper (Trung Quốc) ngày 7/7 cho biết chiều dài đoạn đê bị vỡ tại hồ Động Đình đã tăng từ 10 mét vào ngày 5/7 lên khoảng 225 mét vào chiều 6/7, gây ngập lụt tại một số khu vực với diện tích lên đến 46km². Khu vực này từng xảy ra sự cố vỡ đê năm 1996. 

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời Phó tỉnh trưởng tỉnh Hồ Nam Zhang Yingchun cho biết quá trình sửa chữa dự kiến sẽ hoàn thành vào trưa 9/7.

Vụ vỡ đê ở hồ Động Đình (hồ nước ngọt lớn thứ hai Trung Quốc) không gây thương vong nhưng khiến 5.700 người đi sơ tán, làm ngập các ngôi làng và cánh đồng gần đó. Mực nước tại hồ Động Đình đã tăng lên trong tuần qua do mưa lớn và vượt mức cảnh báo.

Mưa lớn tại tỉnh Hồ Nam cũng khiến mực nước sông ở huyện Bình Giang dâng lên mức cao nhất trong 70 năm qua. Chính quyền địa phương đã kích hoạt mức độ ứng phó khẩn cấp tối đa. Truyền thông nhà nước cho hay nhiều khu vực tại các thị trấn bị ngập lụt và người dân mắc kẹt được cứu hộ bằng thuyền.