Đường hầm được đặt tên là Thiên Sơn Thắng Lợi, đường hầm này có chiều dài 22,13 km, nối liền các khu vực phía bắc và nam của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, giúp rút ngắn thời gian di chuyển qua khu vực núi non hiểm trở từ ba giờ xuống chỉ còn 20 phút.
Đây là một phần trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, đặc biệt là sáng kiến "Vành đai, Con đường", nhằm tăng cường kết nối và hợp tác với các quốc gia châu Á và châu Âu. Dự án này không chỉ mang lại lợi ích về giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực Tây Bắc Trung Quốc, một khu vực quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Trung Quốc.
Việc xây dựng đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi bắt đầu từ tháng 42020. Trong suốt quá trình thi công, đội ngũ kỹ sư và công nhân phải đối mặt với nhiều thử thách khắc nghiệt, bao gồm độ cao trung bình của công trình hơn 3.000m so với mực nước biển, địa chất phức tạp và yêu cầu bảo vệ sinh thái nghiêm ngặt.
Để vượt qua những khó khăn này, đội thi công áp dụng một mô hình xây dựng đặc biệt gồm ba đường hầm và bốn giếng, cùng với việc sử dụng hai máy khoan hầm chuyên dụng.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc sử dụng máy khoan hầm để xây dựng một đường hầm giao thông, đánh dấu một bước tiến quan trọng về công nghệ. Nhờ ứng dụng các công nghệ mới, thời gian xây dựng đã được rút ngắn đáng kể từ dự kiến ban đầu là 10 năm xuống chỉ còn hơn bốn năm.
Các thiết bị và công nghệ sử dụng trong công trình đều được phát triển trong nước giúp Trung Quốc phá vỡ sự độc quyền công nghệ của các quốc gia phương Tây và khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sáng tạo.