Trung Quốc lần đầu bắt người dùng ChatGPT tạo tin giả đăng lên mạng

VOH - Theo SCMP, Trung Quốc vừa bắt giữ một người đàn ông vì đã tạo ra tin tức giả mạo về vụ tai nạn tàu hỏa thông qua ChatGPT, rồi đăng lên mạng.

Cảnh sát ở Cam Túc cho biết, nghi phạm tên Hong sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo ChatGPT để tạo ra thông tin và đăng nó trên nhiều tài khoản.

Hành vi của Hong bắt đầu bị cảnh sát Trung Quốc chú ý sau khi nhà chức trách phát hiện đoạn tin giả khẳng định 9 người thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu hỏa hôm 25/4.

Cảnh sát Trung Quốc sau đó phát hiện nội dung này được đăng tải bởi hơn 20 tài khoản trên nền tảng chia sẻ thông tin trực tuyến Baijiahao. Tại thời điểm cảnh sát phát hiện, hơn 15.000 người đã truy cập để đọc thông tin giả về vụ tai nạn.

chatgpt, trung quốc
Người đàn ông đã bị bắt ở tỉnh Cam Túc sau khi bị cáo buộc sử dụng AI để tạo ra “thông tin sai lệch và không đúng sự thật”. - Ảnh: Shutterstock

Đọc thêm: Người phụ nữ dùng ChatGPT “dọa” chủ nhà khi họ tăng tiền thuê

Nhà chức trách truy ngược nguồn gốc của các bài viết và tìm thấy một công ty thuộc sở hữu của Hong. Khoảng 10 ngày sau, cảnh sát khám nhà riêng của Hong, bắt giữ người này và thu máy tính của nghi phạm.

Hong khai rằng, mình đã nhập các câu chuyện giật gân được người dùng Internet ở Trung Quốc quan tâm trong vài năm trở lại đây vào ChatGPT để tạo ra đoạn tin giả. Nghi phạm sau đó dùng công cụ qua mặt chức năng kiểm tra thông tin của Baijiahao, sử dụng nhiều tài khoản khác nhau để đăng đoạn tin sai sự thật.

Cảnh sát Cam Túc cho biết, Hong bị tình nghi phạm tội "gây rối trật tự", mức án tối đa là 5 năm tù. Tuy nhiên nếu bị coi gây án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Hong có thể bị phạt tù 10 năm.

Theo các quy định của Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 1/2023, các video và ảnh được thực hiện bằng công nghệ tổng hợp sâu phải được dán nhãn rõ ràng để tránh gây nhầm lẫn cho công chúng.