Trung Quốc mạnh tay giải quyết nạn sản xuất khẩu trang kém chất lượng

(VOH) - Các lực lượng chức năng Trung Quốc đang đẩy mạnh các chiến dịch triệt phá tội phạm làm hàng giả, hàng kém chất lượng đồ bảo hộ y tế cá nhân (PPE) trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo đó, trong một thông báo ngày 26/4, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát thị trường Trung Quốc Cam Lâm cho biết nước này đã thu giữ hơn 89 triệu khẩu trang kém chất lượng và 418.000 vật dụng PPE khác.

Một nhà máy sản xuất khẩu trang của Tập đoàn Y tế Naton ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Tính đến ngày 24/4 vừa qua, các lực lượng thanh tra thị trường của Trung Quốc đã kiểm tra gần 16 triệu doanh nghiệp và thu giữ số hàng hóa trên.

Nhà chức trách cũng thu giữ lô thuốc sát khuẩn kém chất lượng trị giá hơn 7,6 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,1 triệu USD).

Hiện không rõ bao nhiêu số hàng hóa bị thu giữ nằm trong số các mặt hàng có kế hoạch xuất khẩu sang thị trường ngoài nước.

Nhu cầu về các trang thiết bị bảo hộ tăng cao do nhiều quốc gia trên thế giới đang phải gồng mình đối phó với đại dịch COVID-19. Và đã xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng tình hình này tung ra hàng giả, hàng kém chất lượng khiến chính phủ phải đưa ra chiến dịch triệt phá. Bất chấp việc bị càn quét, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vẫn sản xuất khẩu trang "chui" bởi đây là cách làm giàu nhanh chóng, một quan chức Trung Quốc tiết lộ.

Một số quốc gia đã phàn nàn về những lô khẩu trang và nhiều sản phẩm khác kém chất lượng do Trung Quốc xuất khẩu, chủ yếu để dành cho các nhân viên y tế và những nhóm người dễ bị ảnh hưởng sử dụng.

Nhằm loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng, ngày 25/4, Trung Quốc đã ban hành các quy định mới, theo đó loại khẩu trang không dùng trong phẫu thuật cần phải đáp ứng cả tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế.

Trong một thông cáo, Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ các nhà xuất khẩu phải có văn bản đảm bảo rằng những sản phẩm y tế của họ đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của nơi hàng hóa được xuất đến.

Bảo đảm chất lượng khẩu trang, kit xét nghiệm phòng chống COVID-19 - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về việc bảo đảm chất lượng khẩu trang, kit xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống COVID-19.

TPHCM cấp miễn phí khẩu trang cho học sinh trở lại trường - Chiều 24/4, UBND TP.HCM thông tin về kế hoạch hỗ trợ khẩu trang cho các đối tượng theo Nghị quyết 02 của Hội đồng nhân dân Thành phố.