Hàn Quốc vẫn tin rằng lời đồn Chủ tịch Kim Jong Un có vấn đề sức khỏe là sai sự thật

(VOH) – Một quan chức cấp cao Hàn Quốc nói nước này vẫn tin tưởng rằng không có “tiến triển bất thường” nào tại Triều Tiên, ngụ ý rằng các tin đồn về sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên là sai sự thật.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul hôm 26/4 phát biểu trong một hội nghị kín nói rằng Hàn Quốc có “đủ thông tin tình báo tin cậy cho thấy rằng không có tiến triển nào bất thường” tại Triều Tiên, lên tiếng xác nhận cho tính không chính xác của suy đoán về sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Bộ trưởng cho biết không thể tiết lộ nguồn tin tình báo đặc biệt đưa đến kết luận này, nhưng nhấn mạnh rằng kết luận có được sau một quá trình phân tích phức tạp.

Hàn Quốc bác bỏ tin đồn Chủ tịch Triền Tiên Kim Jong Un có vấn đề về sức khỏe. Ảnh: AP

Những lời đồn đoán về sức khỏe của Chủ tịch Kim bắt đầu lan sau khi ông không xuất hiện tại buổi lễ kỷ niệm 108 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il Sung, ông nội của Chủ tịch Kim Jong Un, diễn ra ngày 15/4 vừa qua. Ông Kim Jong Un là thế hệ kế thừa thứ ba của gia tộc sáng lập và điều hành Triều Tiên, và chưa từng bỏ lỡ bất kỳ sự kiện kỷ niệm ngày sinh nào kể từ khi lên nắm quyền thay cho cha ông là Kim Jong Il vào cuối năm 2011.

Bình luận của Bộ trưởng Bộ Thống nhất là một sự nhắc lại các tuyên bố trước đây của Hàn Quốc cho rằng Kim Jong Un dường như đang vẫn điều hành chính phủ một cách bình thường và rằng không có hoạt động bất thường nào được phát hiện ở Triều Tiên. 

Là nhà lãnh đạo tối cao của đất nước với chương trình vũ khí hạt nhân, sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong Un là vấn đề được quan tâm của cả khu vực và toàn cầu. 

Hôm thứ Bảy 25/4, các hình ảnh vệ tinh được công bố bởi 38 North, một dự án theo dõi Triều Tiên thông qua vệ tinh tại Washington, cho thấy một đoàn tàu được cho là của ông Kim đang dừng tại một khu nhà ở của ông ở bờ biển phía đông nước này từ tuần trước.

Hàn Quốc: Truy tố 10 người vi phạm quy định tự cách ly​ bắt buộc - Cơ quan công tố Hàn Quốc cho biết đã truy tố 10 người vi phạm quy định tự cách ly.

COVID-19: Hàn Quốc lên phương án cho thời sau dịch bệnh – Hàn Quốc ngày 24/4 vừa phác thảo các hướng dẫn cho giai đoạn 2 năm hậu đại dịch COVID-19 trong đó gồm làm việc linh hoạt, đặt chỗ khi dùng phương tiện công cộng và các bữa ăn nhanh chóng.