Covid-19: Nhiều tiểu bang Mỹ bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa

(VOH) - Nhiều tiểu bang tại Mỹ đã bắt đầu dỡ bỏ các lệnh phong tỏa do dịch Covid-19. Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn nhấn mạnh rằng việc giãn cách xã hội vẫn cần được tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Mặc dù bắt đầu cho dỡ bỏ lệnh phong tỏa, một số thống đốc của các bang ở Mỹ vẫn cảnh báo rằng sẽ mất thêm thời gian để người dân hoàn toàn trở lại cuộc sống bình thường, và những hạn chế vẫn phải được thực hiện ở một vài nơi để ngăn chặn sự bùng phát trở lại dịch bệnh Covid-19.

Các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo rằng việc dỡ bỏ các hạn chế quá sớm có thể gây ra làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai nghiêm trọng hơn. Quyết định kết thúc các lệnh hạn chế được đưa ra trong bối cảnh có hơn 26 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp đã chiếm 16% tổng dân số của nước này - mức cao nhất từ trước đến nay.

Cụ thể, các bang Georgia, Oklahoma, Alaska và Nam Carolina hiện đã cho phép một số doanh nghiệp mở cửa lại. Đồng thời, thêm nhiều tiểu bang khác đã lên kế hoạch kêu gọi nới lỏng thêm các quy định vào tuần tới.

Theo thống đốc Andrew Cuomo của tiểu bang New York, việc buộc người dân ở nhà suốt mùa hè mà không được làm gì cả là “bất khả thi”. Ông cũng cho biết có thể xem xét cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau khi lệnh kết thúc lệnh phong tỏa vào ngày 15/5 tới, với điều kiện là các ca nhiễm mới phải giảm trong vòng liên tiếp hai tuần lễ theo chỉ dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Covid-19: Nhiều tiểu bang Mỹ bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa

Một số cửa hàng, dịch vụ tại Mỹ đã được phép hoạt động trở lại. Ảnh: ABC

Thống đốc bang Colorado - ông Jared Polis, một người thuộc đảng Dân chủ, nói rằng các xe buôn bán nhỏ trên đường phố có thể bắt đầu hoạt động lại vào thứ Hai 27/4, trong khi đó một số dịch vụ khác như tiệm cắt tóc, làm đẹp sẽ được phép mở lại vào thứ Sáu tuần này.

Bang Tennessee cũng cho phép các nhà hàng mở cửa lại vào thứ Hai 27/4. Đây cũng là ngày lệnh phong tỏa bắt buộc ở Mississippi hết hạn.

Ngoài ra, thống đốc Montana đã cho phép các nhà thờ địa phương mở cửa trở lại vào Chủ nhật cuối tuần qua nhưng vẫn yêu cầu thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Nhà hàng và trường học sẽ được phép mở cửa trở lại vào ngày 7/5 tới.

Trong khi đó, 8 tiểu bang do các thống đốc thuộc đảng Cộng hòa lãnh đạo gồm Arkansas, Iowa, Nebraska, Bắc Dakota, Oklahoma, Nam Dakota, Utah và Wyoming thì cho đến nay vẫn chưa ban hành lệnh bắt buộc người dân ở nhà.

Vào Chủ nhật, Điều phối viên Ban đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng - bác sĩ Deborah Birx, nói rằng sẽ duy trì giãn cách xã hội " trong suốt mùa hè để đảm bảo chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe của mọi người trong thời gian vượt qua các đợt dịch". Phát biểu của bà Deborah được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng nước này có thể “cắt đuôi" virus corona vào dịp Lễ Tưởng niệm 25/5. Đây là ngày lễ nhằm tưởng niệm những quân nhân Mỹ đã tử nạn trong chiến tranh và được người dân xem là dấu mốc không chính thức bắt đầu mùa hè ở Mỹ.

Tính đến Chủ nhật ngày 26/4, Mỹ đã có hơn 940.000 ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận và hơn 54.000 ca tử vong, theo số liệu chính thức từ Đại học Johns Hopkins công bố. Mỹ hiện vẫn là quốc gia dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm và số ca tử vong vì dịch Covid-19