Tổng thống Mỹ tuyên bố tạm ngừng cấp Thẻ xanh trong vòng 60 ngày

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết kế hoạch cấm nhập cư vào Mỹ sẽ kéo dài trong vòng 60 ngày và chỉ áp dụng cho những người muốn trở thành thường trú nhân tại Mỹ (được cấp Thẻ xanh).

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ đã đăng tải dòng trạng thái trên Twitter cho biết ông sẽ dừng các chương trình nhập cư vào Mỹ để bảo vệ việc làm cho người dân Mỹ. Tuy nhiên ông không nêu chi tiết về sắc lệnh này.

Trump cho biết lệnh cấm nhập cư được thực thi qua một sắc lệnh hành pháp dự kiến sẽ được ông ký vào thứ Tư 22/4. Ông cũng nói rằng lệnh cấm này chỉ áp dụng với những trường hợp yêu cầu cấp Thẻ xanh và trở thành thường trú nhân tại Mỹ, không áp dụng đối với những trường hợp là cá nhân nhập cảnh vào Mỹ theo thị thực tạm thời, và lệnh cấm sẽ được cân nhắc trở lại sau 60 ngày được áp dụng.

Thẻ xanh (Green Card) hay còn gọi bằng tên chính thức là Thẻ thường trú nhân là giấy tờ xác nhận trình trạng thường trú của một công dân nước ngoài tại Mỹ. Người sở hữu Thẻ xanh sẽ được hưởng quyền lợi của một thường trú nhân, được sinh sống và làm việc ở Mỹ theo quy định của pháp luật. Những người đã được cấp Thẻ xanh sẽ có cơ hội được nhập quốc tịch Mỹ. Trung bình mỗi năm có khoảng 1 triệu người được cấp Thẻ xanh ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ tuyên bố tạm ngừng cấp Thẻ xanh trong vòng 60 ngày

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông thực thi lệnh cấm nhập cư vì muốn bảo vệ việc làm cho người dân Mỹ. Ảnh: Reuters

Như vậy, sau khi tuyên bố đình chỉ "tất cả mọi trường hợp nhập cư vào Mỹ" trước đó, nay Tổng thống Donald Trump đã thay đổi kế hoạch và tuyên bố những người nhập cư theo thị thực đặc biệt như lao động nông nghiệp hay lao động công nghệ cao không bị ảnh hưởng bởi tuyên bố trên. Nhiều ý kiến cho rằng, ông Trump đã thay đổi ý định sau khi gặp phản ứng dữ dội từ các doanh nghiệp tại Mỹ.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ cho biết: “Sẽ thật sai lầm và không công bằng cho người dân Mỹ khi bị mất việc vì đại dịch bùng phát và công việc của họ bị thay thế bởi những lao động nhập cư nước ngoài. Chúng ta phải quan tâm đến lao động Mỹ đầu tiên.”

Trong khi đó, đảng Dân chủ cáo buộc chính quyền Donald Trump đang sử dụng đại dịch để thực thi các biện pháp cứng rắn chống người nhập cư. Các vấn đề nhập cư vốn là một trong những chủ đề chính trong chiến dịch tái tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Trump. Các kế hoạch vận động tranh cử của ông hiện đang phải tạm hoãn vì dịch bệnh bùng phát và dự kiến sẽ trở nên sôi động trở lại vào kỳ bầu cử tháng 11 tới.