Trung Quốc sẵn sàng nối làm đàm phán về khai thác dầu khí với Philippines

(VOH) - Ngày 4/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này có thiện chí sẵn sàng nối lại đàm phán về khai dầu khí và quản lý các vấn đề hàng hải với Philippines.

Nội dung trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đang có chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình cho rằng, việc ông Marcos Jr chọn Trung Quốc cho chuyến thăm chính thức đầu tiên tới một quốc gia ngoài ASEAN và là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên Trung Quốc đón tiếp trong năm 2023, đã “phản ánh đầy đủ mức độ thân thiết trong quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines”.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố: “Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục xử lý thỏa đáng các vấn đề trên biển với Philippines thông qua hiệp thương hữu nghị, tái khởi động đàm phán về khai thác dầu khí ở các khu vực phi tranh chấp, triển khai hợp tác năng lượng xanh, tăng kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Philippines."

Ông Tập cũng hứa hẹn tăng cường đầu tư từ Trung Quốc vào Philippines, hỗ trợ quốc đảo này phát triển các vùng nông thôn hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao và cung cấp vaccine Covid-19.

Trung Quốc sẵn sàng nối làm đàm phán về khai thác dầu khí với Philippines
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cùng các phu nhân tại lễ đón tiếp diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 4/1/2023. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 4/1, văn phòng Tổng thống Philippines cũng cho biết hai nước đã ký 14 thỏa thuận song phương, bao gồm các thỏa thuận về nông nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy du lịch, hợp tác duy trì an ninh hàng hải cùng nhiều thỏa thuận khác.

Các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng dẫn lời Tổng thống Philippines cho biết, ông muốn thông qua chuyến thăm này để chứng minh với thế giới về mối quan hệ “rất tốt đẹp và quan trọng” giữa Philippines và Trung Quốc.

Tổng thống Philippines khẳng định, Trung Quốc là “đối tác hợp tác mạnh mẽ nhất” của Philippines và nước này “sẵn sàng tiếp tục xử lý thỏa đáng các vấn đề trên biển thông qua hiệp thương hữu nghị và tái khởi động đàm phán về khai thác dầu khí với Trung Quốc”.